Nguồn Nhạc Việt Nam Chất Lượng Cao – Thay Thế CD Fake – Quá Đơn Giản!

5/5 - (3 bình chọn)

Một vấn đề làm đau đầu rất nhiều người chơi nhạc số đó là nguồn nhạc Việt Nam Chất Lượng Cao Lấy ở đâu? Nếu như là đĩa CD hay đĩa Than thì có thể mua được dễ dàng tại các cửa hàng Audio. Hoặc khó lắm thì nhờ người ở nước ngoài ship về. Tuy nhiên, với file nhạc thì lại hoàn toàn là một vấn đề khác.

Nguon nhac viet nam chat luong cao

Với một số người kiến thức hạn hẹp thì luôn nghĩ rằng, file nhạc Việt Nam chất lượng cao chính là file nhạc Rip từ CD. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm trong thời buổi thông tin như hiện nay. Bởi hiện các hãng thu âm đã và đang trực tiếp bán các file nhạc này qua các dịch vụ stream nhạc trực tuyến.

3 YẾU TỐ XÁC ĐỊNH NHẠC CHẤT LƯỢNG CAO!

Trước khi vào tìm hiểu thế nào là file nhạc chất lượng cao chúng ta cần loại bỏ yếu tố “HAY DỞ” ra khỏi suy nghĩ. Thay vào đó chúng ta sẽ xử dụng yếu tố “SỰ CHÍNH XÁC” để đánh giá file nhạc. Bởi “Hay dở” tùy tai người nghe. Còn “SỰ CHÍNH XÁC” nó mang yếu tố Kỹ Thuật và có công cụ đo đạc cụ thể. Dưới đây là 3 yếu tố quyết định đến chất lượng của file nhạc số.

Nguon nhac viet nam chat luong cao

Thông số kỹ thuật file nhạc

Chúng ta thường thấy, khi nhắc đến nhạc chất lượng cao là liên hệ đến 2 thông số: tần số lấy mẫu sampl rate (khz), chiều sâu bitdepth (bit) và tốc độ bitrate (kbps). Rất nhiều người nghe nhac bằng CD không hiểu rằng, CD bị giới hạn kỹ thuật ở 44.1khz, 16bit và 1411kbps, nên thường thắc mắc“nhạc chất lượng cao có hay bằng CD không?”. Nếu 10 năm trước nhạc số chất lượng cao chưa phát triển thì quả thực CD là tốt nhất. Nhưng thời điểm hiện tại, khi các dịch vu stream nhạc và lưu trữ đám mây phát triển thì gần như CD không đươc coi là nhạc chất lượng cao nữa.

Lấy ví dụ đơn giản như Youtube (Miễn Phí) chất lượng nhạc mà các trung tâm uy tín (Offical) up lên đã là nhạc 24bit. Tần số lấy mẫu 88.2khz hoặc cao hơn nếu bạn dùng Youtube Trả phí. Đó chỉ là Youtube quen thuộc với mọi người. Còn ở những trang nhạc chuyên nghiệp như HighRessAudio thì Chuẩn CD chỉ đạt mức trung bình (Standard) và họ luôn cho bạn lựa chọn nhạc chất lượng cao hơn với giá đắt hơn. Vì vậy, nhạc lossless chất lượng cao đơn giản chỉ cần các thông số kỹ thuật của bản nhạc cao hơn tiêu chuẩn CD là đủ.

Nguon nhac viet nam chat luong cao

Nguồn gốc file nhạc chất lượng cao

Đây là yếu tố quan trọng nhất khi nói về nguồn nhạc chất lượng cao. Chỉ những file nhạc, xuất phát từ các trung tâm nhạc chuyên nghiệp, có đầy đủ bản quyền thu âm và phân phối mới là địa chỉ đáng tín cậy để mọi người có thể sở hữu. Những file nhạc xuất phát từ phòng thu như này, đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn hòa âm phối khí nguyên gốc từ nhà sản xuất. Một số trung tâm lớn như Thuy Nga, Asia, Làng Văn… họ đang chuyển dần từ bán CD sang bán bản quyền và upload các file nhạc gốc lên các trang bán nhạc trực tuyến như Sportify, Tidal, Youtube, Itune…..vvv

Chi phí bản quyền

Nhạc chất lượng cao thì không có chuyện miễn phí, đặc biệt là file nhạc chất lượng cao HighRes hoăc DSD. Chính vì vậy, trước khi bạn đòi hỏi chất lượng ở bản nhạc, thi hãy hỏi cái ví của mình, đã sẵn sàng trả phi thuê bao hoặc mua đứt bản nhạc mình thích chưa? Nếu chưa thì NGỪNG ĐÒI HỎI CHẤT LƯỢNG.

Xem thêm: Music server – Chơi nhạc số theo cách chuyên nghiệp

NGUỒN NHẠC VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO UY TÍN

Xin nhắc lại một vấn đề, Nhạc Việt Nam chất lượng cao không phải RIP từ CD nữa. Mà đã và đang được bán rất công khai trên các trang Nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao như Sportify,Tidal và Youtube. Nguồn gốc các file nhạc ở đây đều có xuất xứ từ phòng thu của các trung tâm nhạc, nên chất lượng thuộc dạng cao nhất. Tuy nhiên, hạn chế của nhạc Việt Nam là không có quá nhiều các album đươc sản xuất và thu âm với định dạng highres hoăc dsd. Chính vì vậy, chất lượng trên các trang này chỉ ở mức chuẩn CD hoặc cao hơn 1 chút. Nhưng bù lai nhạc có nguồn gốc và chắc chắn chất lượng sẽ tốt hơn nghe CD fake gấp nhiều lần. Và nếu bạn đang chơi CD fake thì chẳng thà chuyển sang sử dụng Dac nghe nhạc và ổ cứng nhạc lossless chất lượng cao còn hơn.

Nguon nhac viet nam chat luong cao

Có rất nhiều dịch vụ stream nhạc Việt Nam chất lượng cao như: mp3zing, Nhaccuatui, Apple Music, Sportify, Tidal… tuy nhiên chất lượng nhạc của các dịch vụ này không hề giống nhau và được chia làm 2 hướng đối tượng nghe nhạc:

  • Đối tượng nghe nhạc qua di động: mp3zing, Nhaccuatui, Apple Music, Sportify, Tidal
  • Đối tương nghe nhạc qua thiết bị chuyên dụng: Tidal Premium Master

Qua biểu bảng so sánh chúng ta có thể thấy rằng, nếu bạn là người nghe nhạc chuyên nghiệp và có tài chính dư dả thì Tidal Prenium Master là lưa chon số 1. Trên tidal hiên tại đang cập nhật rất nhiều album nhạc Việt Nam cũ và mới. Có nhiều album chuẩn Master Quality Audio MQA chất lượng tuyệt hảo.

Xem thêm: VietKTV Da9 Plus Bộ chuyển đổi âm thanh cao cấp

Nguon nhac viet nam chat luong cao

Nhạc Việt Nam chất lượng cao ngày càng phổ biến và dễ dàng tiếp cận hơn nhờ công nghệ hiện đại. Nên chẳng còn lý do gì để bạn lưu luyến CD nữa cả, nhất là những CD chép lại thì chất lượng ngày càng tệ. Thay vì nghe CD fake thì bạn nên trả phí thuê bao theo tháng hoặc theo năm để có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó chi phí thuê bao rẻ hơn rất nhiều so với bạn bỏ tiền ra mua 1 CD gốc mà bạn chọn được bài hát mình thích. Còn CD thì buộc lòng bạn phải trả tiền cho tất cả. Hãy là người tiêu dùng thông thái.

Bình luận bài viết (0 bình luận)