Music Server Volumio Là Gì?

5/5 - (3 bình chọn)

Music server volumio đang là một thiết bị được rất nhiều người chơi nhạc quan tâm. Với nhiều tính năng hiện đại, quản lý hàng ngàn album trong bàn tay. Volumio thực sự là một thiết bị rất đáng để sở hữu trong thời đại nhạc số ngày càng chiếm ưu thế hiện nay.

Music server volumio la gi?

MUSIC SERVER VOLUMIO LÀ GÌ?

Volumio là hệ điều hành quản lý nhạc chuyên nghiệp, được phát triển bởi Michelangelo Guarise  người Ý từ năm 2013. Xuất phát từ những hạn chế khi chơi nhạc bằng máy tính, cần cài đăt các phần mềm và driver dac rắc rối. Không thân thiện với người dùng. Michelangelo Guarise đã viết lên hệ điều hành máy chủ âm nhạc Volumio với giao diện nền web đơn giản, trực quan và hỗ trợ 99% các loại dac có trên thị trường.

Kể từ khi ra đời, hệ điều hành âm nhạc volumio đã được nâng cấp qua hàng chục phiên bản, cải tiến và sửa lỗi thường xuyên. Đồng thời, nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng người chơi nhạc số hiểu biết về công nghệ. Volumio đã phát triển hàng loạt tính năng (plugin) hữu ích. Giải quyết tất cả các vấn đề mà các thiết bị chơi nhạc trước đó không làm được.

Volumio còn nhận được sự quan tâm của rất nhiều hãng sản xuất âm thanh danh tiếng, họ sẵn sàng trả thêm tiền để volumio tích hợp thêm các tính năng cho các sản phẩm của mình. Chinh vì vậy, chúng ta có thể thấy volumio hiện diên trong rất nhiều phần cứng khác nhau. Máy tính, laptop, dac nghe nhạc lossless, Rasberry, OCID..v.v.v

CÁC TÍNH NĂNG CỦA MUSIC SERVER VOLUMIO

Music Server Volumio có rất nhiều ứng dụng hữu ích trong quá trình chơi nhạc, nó giải phóng người nghe nhạc khỏi các thao tác rắc rối mà cách chơi nhạc truyền thống gặp phải. Một vài ứng dụng nổi bật có thể kể đến như:

Tinh nang cua music server volumio

Xem thêm: VietKTV Da9 Plus bộ chuyển đổi âm thanh optical cao cấp

Thay đổi cách chơi nhạc

Chỉ với một chiếc music server giá rẻ, kèm môt chiếc điện thoại và chỉ một vài thao tác vuốt, chạm là bạn đã có thể dễ dàng làm chủ music server. Quá trình lựa chọn bài hát, play nhac, thay đổi bài hát chỉ gói gon trên màn hình điện thoại. Music server volumio đem đến cho người dùng giao diện trực quan, hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết về bản nhạc và cover.

Quản lý hàng ngàn album chỉ với 1 chiếc điện thoại

Thật vậy, lịch sử phát triển của thiết bi âm thanh chưa bao giờ chứng kiến một thiết bị chơi nhạc nào vượt trội như music server. Nó là trung tâm quản lý và điều phối hàng ngàn album nhạc có trong ổ cứng nhạc lossless chất lượng cao. Giúp người chơi nhạc có cái nhìn trưc quan, thân thiện với các album mình có. Người dùng có thể dễ dàng, xắp xếp, tìm kiếm, xây dựng một kho nhạc theo ý thích của riêng mình.

Kết nối các dịch vụ Stream nhac trưc tuyến

Nghe nhạc trực tuyến đang dần chiếm ưu thế so với cách nghe nhạc truyền thống. Với lợi thế là kho nhạc khổng lồ, có đầy đủ bản quyền và chất lượng nhạc ở mức đỉnh cao. các dịch vụ stream nhạc trực tuyến như Tital, Spotify, Google Music, Apple Music và Youtube đang là lựa chọn của những tín đồ đồ chơi nhạc số chất lượng cao. Chỉ với 5$/ tháng, ban có quyền nghe không giới hạn các album mình yêu thích. Đây là cách nghe nhạc vô cùng văn minh và chất lượng đã đươc khẳng định với hàng triêu người dùng.

Xây dựng List nhạc Yêu thích

Đây là tính năng mà các thiết bị nghe nhạc khác có nằm mơ cũng không có được. Nếu như ở CD hay các thiết bị nghe nhạc truyền thống thì các bài hát bị cố định trong các CD in sẵn, bạn không thể thay thế. Thì ở music server volumio bạn hoàn toàn có thể nhóm các bài hát yêu thích vào một list nhạc riêng. Mõi 1 list nhạc lại chứa đưng các dòng nhạc, các cảm xúc khác nhau, xắp xếp thứ tự bài hát theo đúng sở thích của mình. Đây chính là tính năng tuyêt vời mà ngày càng nhiều người chuyển sang sử dung music server. Với tính năng này, bạn không còn phải lọ mọ thay cd hay đĩa than chỉ vì môt bài hát yêu thích nữa.

Tiết kiêm tiền bạc

Kết hợp music server và các dịch vụ stream nhạc trực tuyến giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền mua CD hay đĩa than. Tiết kiệm hơn bởi vì bạn thích bài hát nào thì mua bài hát đó thay vì mua cả CD có chứa các bài hát ban không thích. Một ví dụ đơn giản, giá CD là 35$ có 10 bài hát, bạn chỉ thích 1 bài trong đó thì vẫn phải trả đủ 35$. Nhưng nếu mua nhạc qua dịch vụ stream thì bạn chỉ cần mua 1 bài hát giá khoảng 1.99$ là có thể nghe trọn đời trên nhiều thiết bị.

Không cần cài đặt Driver DAC

Với sự bùng nổ của Music Server, ngày càng nhiều hãng Audio tên tuổi sẵn sàng bổ xung, update driver dac của mình vào trong danh sách hỗ trợ của Volumio. Điều này đem lại sư thuận tiền cho khách hàng. Họ không cần quan tâm đến cài đặt driver như khi nghe nhạc trên máy tính. Mà chỉ cần kết nối dac và music server rồi thoải mái nghe luôn.

Xem thêm: Hướng dẫn setup phần mềm nghe nhạc lossless foobar2000

Tu van music server

CÁC NỀN TẢNG MUSIC SERVER VOLUMIO HỖ TRỢ!

  • PC/laptop: Đây là nền tảng phổ biến nhất và dễ cài đăt music server Volumio nhất. Volumio hỗ trợ đầy đủ tính năng 100% các loại máy tính và laptop có trên thị trường.
  • Raspberry PI: Nền tảng máy tính nhúng giá rẻ
  • Odroid C1/C2: Nền tảng máy tính dành cho nhà phát triển phần mềm
  • Android tv box: Nền tảng tv box chạy chip amlogic S8xx/S9xx

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH CỦA MUSIC SERVER VOLUMIO

Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm trước khi bỏ tiền ra sở hữu. Họ luôn đặt câu hỏi, music server có hơn CD không? Nghe nhạc sẽ như thế nào… và đây sẽ là câu trả lời.

Nguon nhac chat luong cao

Trên thị trường hiện có 2 dòng music server: Music server tích hợp dac và Music server không tích hợp dac. Trước khi tìm hiểu về chất lượng âm thanh của 2 thiết bị này chúng ta cần hiểu về CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHẠC ĐẦU VÀO.

Nguồn nhac đầu vào rất quan trong với music server. Ông cha ta có câu “Đầu xuôi thì đuôi lọt” ý chỉ là “đầu vào có tốt thì đầu ra mới hay được” nhiều người chưa hiểu biết về nhạc số thì hay lấy CD ra làm gốc để so sánh. Nhưng thưc tế là chất lương nhạc CD rất thấp, nếu so sánh với CD thì hạ thấp music server quá nhiều.

Bạn cần hiểu rằng, cd bị giới hạn vật lý bởi 2 thông số là tần số lấy mẫu (sample rate) là 44.1khz và Chiều sâu (bitdepth) 16bit. Trong thời đại ngày nay thì 2 thông số này trở lên quá thấp. NHững người hiểu biết thì họ đã chuyển qua nghe nhạc 192khz/32bit hoặc cao hơn nữa là nhạc DSD64/128/256 và dsd512. Và ngay cả những người thích nghe nhạc CD cũng đã dần chuyển sang SACD. Hoặc cao hơn nữa là họ quay lại đĩa than, băng cối. Chính vì vây CD thưc sự không đủ tầm để so sánh với nhạc số hiện đại.

NHiều người cũng có ý kiến rằng, nhạc lossless Việt Nam toàn RIP từ CD thì chất lượng lại kém CD. Đây là quan niệm của những người kém hiểu biết. Nếu họ chịu khó tìm hiểu, thì các album nhac Việt Nam cũ và mới đang được hồi sinh trên các dịch vụ Stream nhạc trưc tuyến như tidal, sportify, Google music.. chỉ cần bỏ ra 5$/tháng là nghe không giới hạn các Album nhạc GỐC xuất phát từ phòng thu. Với các album nhạc chất lượng cao xuất phát từ phòng thu như này, thì chất lương hoàn toàn vượt xa CD gốc gấp nhiều lần.

Bây giờ thì bạn đã có cái nhìn khái quát về nguồn nhạc lossless chất lượng cao lấy từ đâu khi sử dụng music server rồi chứ?

Vấn đề music server tích hợp dac và không tích hợp dac ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh? cần nói rõ rằng, nguyên lý hoạt động của 2 thiết bị này giống nhau, nhưng chất lượng âm thanh đầu ra khác biệt rõ rêt.

Nguyên lý chung là music serer chỉ đóng vai trò quản lý và truyền tải tín hiêu nhạc từ các dịch vụ nghe nhạc trưc tuyến đến dac nghe nhạc để giải mã. Chính vì vậy sẽ không hề can thiệp trực tiếp vào chất lượng âm thanh đầu ra. Việc chất lương âm thanh đầu ra hay dở như nào hoàn toàn do dac quyết định.

Music server tich hop dac

Với music sever tích hợp dac thì nó sẽ có 2 chức năng cùng lúc, vừa chức năng music server vừa chức năng giải mã. Chất lượng âm thanh sẽ phụ thuộc vào chip dac tích hợp trong máy. Tùy theo chức năng chính của thiết bị như nào mà nhà sản xuất sẽ trang bị con chip tương ứng.

Còn với music server không tích hợp dac thì nó chỉ làm 1 chức năng duy nhất. Hoàn toàn không can thiệp vào tín hiệu âm thanh, toàn bộ tín hiệu sẽ được đưa ra ngoài cho dac bên ngoài giải mã thông qua kết nối usb. Với music server này thì bạn có thể thay đổi dac thoải mái tùy theo sở thích của mình. Và chức năng music server sẽ đươc phát huy ở mức cao nhât.

Qua 2 phân tích trên có thể tóm gọn lại, chất lương âm thanh khi nghe bằng music server sẽ phụ thuôc vào 2 yếu tố: Nguồn nhạc đầu vào và DAC GIẢI MÃ.

Thay vì mua music server cao cấp hay đắt tiền, bạn hãy dành thời gian và tiền bạc đầu tư và nguồn nhac và dac giải mã. Tự bạn sẽ cảm nhận thấy rõ đâu là thiết bị quan trong nhất.

Xem thêm: Top 5 music server bán chạy nhất Việt Nam

TỰ LÀM MUSIC SERVER VOLUMIO CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Bạn hoàn toàn có thể tự làm music server bằng các thiết bi sẵn có trong gia đình. Tuy nhiên, để setup đươc một music server volumio hoàn chỉnh, yêu cầu bạn cần phải có kiến thức nhất định về phần cứng và phần mềm máy tính.

Tu lam music server

Cấu hình để chạy music server volumio vô cùng thấp. Bạn có thể tận dụng máy tính cũ, laptop cũ để làm music server. Miễn là chúng không quá cũ, những thiết bị sản xuất trong khoảng từ năm 2010 trở lại đây đều có thể hoạt động dễ dàng.

Ngoài sử dụng máy tính cũ làm music server, bạn còn có thể mua các thiết bị phần cứng mới hơn như máy tính giá rẻ Raspberry, android tv box dùng chip amlogic…v.v.tất cả các thiết bị này có giá thành vô cùng rẻ nhưng hiệu quả đem lại thì tuyệt vời.

Môt lưu ý nhỏ khi tự làm music server từ máy tính bỏ đi đó là tốc độ khởi động. Để hệ điều hành volumio khởi động nhanh, bạn cần trang bị môt ổ cứng SSD tốc độ cao, dung lượng tối thiểu 16GB. Ổ cứng này nên tách biệt hoạt động với ổ cứng chứa nhac lossless để đảm bảo tính ổn định khi sử dụng.

Xem thêm: Dịch Vụ Build Music Server Theo Yêu Cầu 200k

MUSIC SERVER VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA Ổ CỨNG GẮN NGOÀI VÀ Ổ CỨNG GẮN TRONG

Có một sự khác biêt rõ rệt khi sử dụng ổ cứng nhạc lossless gắn trong so với gắn ngoài. Sự khác biệt rõ rệt nhất là ở tốc độ load nhạc và tính năng lập chỉ mục (index).

O cung nhac music server

Ổ cứng nhạc chất lượng cao gắn trong máy, sử dụng giao tiếp tốc độ cao sata3 nên cho tốc độ khởi động nhanh hơn rõ rêt. Bên cạnh đó, ổ cứng gắn trong có thể cấu hình để khởi đông cùng lúc với hệ điều hành volumio nên không gặp tình trạng load lại thư viện nhạc. Khi hệ điều hành khởi động xong (10s) là có thể lập tức chơi nhạc luôn.

Đối với ổ cứng nhac lossless gắn ngoài chẳng hạn như music server pimioTxp CoreELEC, do sử dụng giao tiếp usb (cả 2.0 và 3.0) nên không thể cấu hình khởi động cùng music server nên sẽ gặp tình trạng load lại thư viện nhạc. Có nghĩa là, sau khi khởi động xong music server, thì sẽ mất thêm khoảng 20-30s để music server lâp lại chỉ mục nhạc. Ổ cứng chứa nhạc dung lượng càng cao thì thời gian load càng lâu. Để tránh hiện tượng này, các bạn có thể sử dung ổ cứng mang nas Q3X.

Hệ điều hành volumio hỗ trợ ổ cứng nhạc lossless dung lượng cao tối đa 8TB. Với những ổ cứng dung lượng 2TB bạn có thể format định dạng fat32, ntfs, exfat bình thường. Nhưng nếu ổ cứng có dung lượng >2TB thì buộc phải format định dạng EXT4 và cần cấu hình đặc biệt để Volumio có thể nhận được. Rất ít người có thể xử lý được vấn đề này, ngoại trừ longmobi …

Một vấn để nữa cần lưu ý, đôi khi volumio không hiển thị hết số lượng album có trong ổ cứng (ổ cứng 2000 album hiển thị 806) đây không phải do voumio không đọc hết mà do hệ điều hành hiển thị sai. Nếu ban vào trong thư mục gốc (Hiển thị forder) thì số lượng album vẫn hiển thị đúng.

Xem thêm: Bộ lọc nguồn điện sạch weiduka ac 8.8

Tu van music server

CÓ NÊN MUA MUSIC SERVER VOLUMIO KHÔNG?

Câu trả lời luôn là có. Mục đích của music server volumio là giải phóng người dùng khỏi cách nghe và quản lý thủ công. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của các dich vụ stream nhạc thì thật khó có thiết bị nào hoàn hảo hơn Volumio. Các ban lưu ý, chất lượng nhạc của các dịch vụ stream nhạc trực tuyến đã vượt qua CD rất nhiều lần. Vậy thì chẳng còn lý do gì mà không chuyển qua chơi nhạc bằng music server nhỉ.

Co nen mua music server khong?

Chi phí để sở hữu music server Volumio vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể dễ dàng sở hữu với bất kỳ phân khúc nào. Tất nhiên, hoc phí dành cho music server volumio sẽ rẻ hơn nhiều nếu ban chơi ngay các loai music server đắt tiền.

Chất lượng và kiểu dáng của music server hoàn toàn do bạn lựa chọn. Tự bạn quyết định giá, và không hề có sự khác biệt giữa music server volumio giá rẻ với các loai đắt tiền. Đơn giản volumio chỉ là một nền tảng web, nó không hề can thiệp sâu vào tín hiệu âm thanh.

Trên đây là một vài thông tin về music server volumio, đươc viết dựa trên thực tế khi xây dưng music server. Tất cả các vấn đề phát sinh trong quá trình build music server shop đã gặp phải và đã có phương án xử lý cụ thể. Mọi thắc mắc phát sinh cần xử lý, các bạn có thể comment lại bên dưới hoặc liên hệ hotline 0986.060.540.

Bình luận bài viết (0 bình luận)