Hoang Tưởng Khi Mua Đồ Audio Bãi

5/5 - (4 bình chọn)

Có nên mua đồ audio Hàng Bãi nữa hay không? đang là một tranh luận gần như không có hồi kết giữa một bên bảo thủ (theo trường phái đồ bãi) và một bên Tiến Bộ (chỉ mua hàng mới). Một bên thì bảo lưu quan điểm mua đồ bãi rẻ hơn mà cho chất âm vượt trội so với đồ mới cùng tầm tiền. Còn bên kia thì tin vào những tiến độ của khoa học kỹ thuật và ưu tiên sự “CHÍNH XÁC”

Do am thanh bai

Bài viết thể hiện quan điểm của người TIẾN BỘ nên có thể khá khó đọc với những người yêu thích đồ audio bãi.

NGUỒN GỐC CỦA ĐỒ AUDIO BÃI

Như chúng ta đã biết, đồ bãi được hiểu là đồ đã qua sử dụng (90% là hàng hỏng) được thu gom lại ở các quốc gia tiến bộ và đưa về các quốc gia nghèo khó hơn để bán đồng nát hoặc tái chế. Đây đơn thuần chỉ là một công việc kinh doanh bình thường, tuy nhiên do tính chất đặc biệt của hàng hóa, nên có nhiều quốc gia đã đưa ra lệnh “CẤM NHẬP KHẨU RÁC THẢI ĐIỆN TỬ” do lo ngại trở thành “BÃI RÁC CỦA THẾ GIỚI” trong đó có VIệt Nam. Nhập khẩu rác thải điện tử rất rẻ, có thể đem lại nguồn thu cho một vài người, nhưng tác động của nó lên môi trường là rất lớn. Mà môi trường thì là của chung. Ko thể vì lợi ích của một vài người mà ảnh hưởng đến cuộc sống của cả một quốc gia.

Đồ bãi lại chỉ di chuyển được đến các quốc gia nghèo mà không thể đến các quốc gia văn minh hơn? đơn giản vì chi phí xử lý rác ở các quốc gia này quá lớn và tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật cao khiến họ không có nhu cầu sửa chữa các mặt hàng đã lỗ thời. Chính vì vậy sẽ tốt hơn nhiều nếu đẩy lượng rác này ra bên ngoài bằng cách bán giá rẻ hoặc cho không.

Nói về đồ audio bãi xuất hiện rất nhiều trong các diễn đàn audio Việt Nam mà xuất xứ chủ Yếu từ Nhật Bản. Do từ lâu đồ Nhật đã được người Việt Nam đánh giá rất cao về chất lượng nên đồ audio bãi nhập về từ Nhật Bản là rất lớn. Nhưng Việt Nam đã “CẤM NHẬP RÁC THẢI ĐIỆN TỬ” vậy làm sao mà hàng Nhật bãi vẫn nhiều đến vậy? Câu trả lời chính là CAMPUCHIA, một quốc gia có biên giới sát Việt Nam, có nhận thức về mối nguy hại môi trường ít hơn Việt Nam, họ vẫn cho phép nhập rác điện tử và từ đó tuồn đi các nước Đông Nam Á.

Do am thanh bai

Nhiều người bán hàng vẫn quảng cáo là hàng từ “SIÊU THỊ ĐỒ CŨ” của Nhật về Việt nam bằng đường Sân bay. Tất nhiên việc này có, nhưng gần như là không khả thi với số lượng lớn, bởi chi phí vận chuyển là vô cùng đắt đỏ. Đơn giá trung bình là 250k/kg (hai trăm năm mươi ngàn 1 kg) nếu một đầu giải mã dac bãi nặng 15kg thì chi phí vận chuyển sẽ là 3750k. Chưa kể vấn đề an ninh, hải quan sân bay có thể khiến hàng bị thu giữ do không có giấy tờ hay đơn giản nó là đồ CŨ thuộc dạng cấm nhập.

Cũng có nhiều người bán nói, mua đồ nhật bãi đi contenner về Việt Nam. Đây thuộc dạng ký gửi và rẻ hơn đi tàu bay rất nhiều. Nhưng nó cũng chỉ đi được số lương nhỏ, chỉ thuộc dạng sách tay do bên Hải Quan làm rất dữ dội vấn đề RÁC THẢI ĐIỆN TỬ, chưa kể thời gian đi tàu cũng lâu hơn, thời gian lênh đênh trên biển là tối kỵ với đồ điện do môi trường muối sẽ dẫn đến ăn mòn linh kiện.

Tóm lại nguồn gốc của HÀNG BÃI NHẬT có xuất xứ 90% là từ CAMPUCHIA. Cụ thể rất rõ là CHỢ GÒ TÀ MÂU TÂY NINH. Có rất nhiều người làm video youtube về chợ này. Các bạn có thể seach video xem.

Xem thêm: Music server giá rẻ

CHẤT LƯỢNG ĐỒ AUDIO NHẬT BÃI CÓ THẬT NHƯ NGƯỜI BÁN QUẢNG CÁO.

Có một chân lý không thể phủ nhận đó là ĐỒ NHẬT RẤT TỐT, Đặc biệt là ĐỒ LÀM CHO NGƯỜI NHẬT DÙNG. Đây chính là con bài chủ lực mà người bán đồ audio tư vấn cho khách hàng, và nhiều khách hàng cũng tin vào chân lý này. Chính vì vậy, bán đồ audio Nhật Bãi cứ đi vèo vèo. Cả người mua và người bán đều vui vẻ. Tuy nhiên, tình trạng sản phẩm đó trước khi đến tay khách hàng như thế nào thì chỉ có người Bán biết.

Theo một số thông tin của những người Việt Nam sống bên Nhật thì họ nói rằng “Người Nhật rất tiết kiệm, họ dùng sản phẩm rất giữ gìn và rất ít khi vứt bỏ vật dụng mà không có lý do. Thường là sản phẩm bị hỏng, lỗi thời và không thể sửa chữa thì mới bỏ. Mà vứt đồ điện tử ở Nhật còn phải trả phí. Chính vì vậy, đơn giản là họ cho không những người thu nhận rác để xuất đi các nước nghèo khó.

Do am thanh bai

Chúng ta sẽ rất ít thấy, mà hầu như hiếm gặp các loại amply bãi, đầu cd bãi hay dac nghe nhạc lossless có năm sản xuất mới trong khoảng 5,7 năm lại đây. Mà toàn thấy các moden từ >10 năm đến 20 năm trước. Với tuổi đời sâu như vậy mà không bị hỏng hóc hay có vấn đề thì thật sự khó tin. Cho dù nó có được sử dụng linh kiện tốt nhất, bảo quản kỹ nhất thì cũng không thể tránh khỏi sự khắc nghiệt của thời gian.

Đồ Nhật dành cho Người Nhật đơn giản vì họ thiết kế dựa theo GU của người Nhật. Nhưng trước khi theo GU của NGười Nhật họ còn phải LỰA CHỌN LINH KIỆN THEO KHÍ HẬU NHẬT. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao đồ ở Nhật dùng bền mà về Việt Nam lại rất dễ hỏng. Nguyên nhân chính là do linh kiện không phù hợp với điều kiện nóng ẩm ở Việt Nam. Cho dù thợ có giỏi đến mấy, cũng không thể khắc phục triệt để các bệnh của đồ Nhật Bãi, trừ khi thay mới linh kiện hoàn toàn.

Sự khác biệt về điện áp và tần số cũng là một nguyên nhân khiến cho đồ audio Nhật Bãi không hoạt động tốt ở Việt Nam. Người Nhật dùng điện 100V trong khi Việt Nam và 80% dân số trên thế giới dùng điện 220v-240V. Nguyên nhân Nhật và Mỹ mặc dù là 2 quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ, nhưng lại sử dụng điện áp khác đó là do yếu tốt lịch sử. Nếu ở Mỹ là do cuộc chiến truyền tải điện giữa Thomat Edison (điện 1 chiều 110v) và Tesla (điện xoay chiều 240v) thì ở Nhật lại do Mỹ tái thiết Nhật sau WW II. Người nhật buộc phải dùng đồ điện Mỹ.

Nhưng quan trọng nhất là yếu tố công nghệ và sự phát triển quá nhanh của các vật liệu mới. Những amply nhật bãi tuổi đời 20 thì hầu hết không hề có cái gọi là CHỐNG NHIỄU, Cọc loa mạ vàng, biến áp xuyến, tụ điện rắn độ bền cao, dây đồng OFC, OCC, dây nguồn chất lượng cao….v..v chưa kể đến các amply nhật bãi có trọng lượng khá lớn, tiêu thụ nhiều điện hơn so với các loại amply hiện đại.

Xem thêm: Music server giá rẻ

NHỮNG VỌNG TƯỞNG HÃO HUYỀN CỦA BỘ PHẦN NGƯỜI CHƠI AUDIO BÃI

Nhiều người chơi đồ audio bãi lâu năm vẫn tự tin vào khả năng thẩm âm của mình và thường xuyên đưa ra các lời khuyên với những người mới chơi. Điều này là vô cùng tai hại bởi “LỜI KHUYÊN ĐƯỢC XUẤT PHÁT TỪ NHỮNG NGƯỜI CHƯA BAO GIỜ ĐƯỢC NGHE NHẠC CHÍNH XÁC”.

Thật vậy, khi có một người mới bước chân vào audio sẽ nhận được hàng tá lời khuyên “VỚI TẦM TIỀN XXX NÀY, MUA ĐỒ BÃI HAY HƠN NHIỀU….” Nhưng sự thật là, đồ bãi có thể hay, nhưng nó lại cho ra một chất âm không hề chính xác. Sự không chính xác ở đây đến từ sự lão hóa của linh kiên. Lấy ví dụ đơn giản, amply từ 20 năm trước sử dụng tụ hóa, mà tụ hóa thì sẽ bị giảm chất lượng theo thời gian, chưa kể bị can thiệp, sửa chữa và thay thế. Chính vì vậy nếu bạn là người NGHE NHẠC THỰC THỤ hãy quan tâm nhiều hơn đến tính chính xác của âm thanh.

Do am thanh bai

Mua đồ âm thanh bãi 20 triệu với VỌNG TƯỞNG chất âm vươn tới đồ âm thanh mới có mức giá 40-60 triệu. Nhưng thực tế là đang thưởng thức một sự méo mó của thời gian. Càng những người chơi âm thanh bãi thì lại càng bị ám ảnh bởi nhiễu ù xì, và thường xuyên đi tìm các món đồ như bộ lọc nguồn điện sạch hay biến áp cách ly với mong muốn cải thiện tình trạng nhiễu. Nhưng cải thiện làm sao được khi tất cả các linh kiện đã lão hóa.

Chơi âm thanh ngày càng công phu, nó không chỉ đơn thuần gói gọn trong dac nghe nhạc, loa, amply nữa mà còn hàng trăm phụ kiện nâng cấp đi kèm. Mỗi phụ kiện có một công dụng riêng, nhưng tịu chung lại chúng giúp cho người nghe có được trải nghiệm âm thanh chính xác hơn. Nếu bạn chơi âm thanh bãi, thì mọi sự nâng cấp đều trở lên VỖ NGHĨA. Vì khi lựa chọn đồ bãi là bạn đã không hề quan tâm đến tính chính xác của âm thanh. Mà đã không quan tâm thì nâng cấp làm gì cho phí tiền.

Những người mua đồ âm thanh bãi, thường lấy lý do là không có tiền mua đồ mới, rằng với tầm tiền đó không nghe được bộ nào. Nhưng thực sự là họ đã bị ÁM THỊ bởi những lời truyền miệng trước đó. Thực tế là họ đang “nghe qua tai người khác”. Nếu ngay từ đầu, người dẫn dắt họ là những người am hiểu về kỹ thuật, am hiểu về công nghệ, có nhận thức tốt về sự phát triển của thiết bị âm thanh thì có lẽ mọi việc đã khác.

Bên cạnh đó, các hãng âm thanh đều có các sản phẩm dành cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Đắt có, rẻ có, cao cấp có, siêu cấp có.. nhưng những người chơi âm thanh bãi lại bỏ qua điều đó. Họ tin vào “tai người khác” tin vào lời tư vấn của “những người chưa bao giờ nghe nhạc chính xác” để rồi mua về một thiết bị đáng nhẽ phải được tái chế hoặc yên nghỉ.

Do am thanh bai

Một ví dụ đơn giản về Amply Bãi và Amply đời mới cùng mức giá đầu tư 20 triệu

Linh Kiện

Amply Nhật Bãi (tuổi thọ >10 năm)

Amply đời mới

Biến áp

Biến áp FE to nặng ồn

Biến áp xuyến tĩnh hơn

Cọc loa

Cọc loa đơn giản, ốc sắt, kẹp nhựa oxi hóa theo thời gian

Cọc loa mạ vàng truyền dẫn tốt hơn ít bị oxi hóa

Bản Mạch

Mạch PCB Gỗ fip, linh kiện kích thước lớn và đa số hàn tay

Mạch in điện tử 5 lớp, máy tính xắp xếp linh kiện siêu nhỏ và chính xác

Dây dẫn

Dây đồng chứa tạp chất

Dây đồng tinh khiết OFC, OCC 99,9999%

Tụ điện

Tụ hóa, giảm chất lượng theo thời gian

Tụ rắn, nhỏ gọn, bền bỉ và chính xác hơn

Điện năng tiêu thụ

Tốn điện

Tiết kiệm điện hơn

Chống nhiễu

Kém gần như không có

Chống nhiễu cực tốt với nhiều công nghệ hiện đại

Chất liệu vỏ

Vỏ gỗ Vintage

Vỏ nhôm sang trọng, chống nhiễu

Liên kết

Không tương thích với các thiết bị mới

Tương thích tốt hơn, có thể đồng bộ điều khiển

Kết nối không dây

Ko có

Wifi, Bluetooth, NFC

Kết nối internet

Ko có

Nâng cấp phần mềm

Ko có

Nâng cấp tính năng thường xuyên

Âm thanh đầu ra

Tương đối

Chính xác hơn hẳn

Xem thêm: Dùng MD làm dac, Sự thật bị che dấu

BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ NẾU TỪ CHỐI MUA ĐỒ AUDIO BÃI

● Lợi ích thiết thực nhất bạn nhận được đó là cảm giác đập hộp ngay một món đồ mới. Được hưởng chính sách Yên tâm về bảo hành của hãng. Sẽ không còn cảnh cãi vã, bóc phốt trên mạng như khi mua đồ cũ đồ bãi. Bên cạnh đó, bạn sẽ được nghe một thứ âm thanh CHẮC CHẮN là CHÍNH XÁC HƠN đồ bãi gấp nhiều lần.

● Lợi ích thứ 2 tiếp cận với các công nghệ mới, linh kiện mới chất lượng hơn hẳn. Khả năng tương thích tốt với các thiết bị trong tương lai.

Do am thanh bai

● Lợi ích thứ 3 bạn có được đó là giúp Việt Nam tránh bị biến thành bãi rác công nghệ, có thể bạn không cảm nhận được ngay, nhưng con cháu chúng ta sẽ được hưởng thành quả đó.

● Lợi ích thứ 4 là tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động tại các khu công nghiệp của Hải Dương, Hải phòng, Bình Dương…. đây là các nhà máy sản xuất của các thương hiệu lớn như Denon, Yamaha, Pionnerr…. Mỗi một món hàng bạn mua đều góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.

● Lợi ích thứ 5 Thay đổi nhận thức về nghe nhạc thực thụ với thế hệ tiếp theo.

Trên đây là một vài quan điểm của tác giả về vấn đề mua đồ audio bãi. Tất nhiên là không ai có thể ép bạn phải làm gì cả. Tất cả là do bạn lựa chọn. Nhưng bạn phải chấp nhận rằng, không cần phải là nhà khoa học hay kỹ sư cũng phải hiểu một vấn đề đó là tất cả các thiết bị đều bị giảm chất lượng theo thời gian. Cho dù nó có được sản xuất bằng vật liệu nào đi nữa. Chúc bạn có một lựa chọn CHÍNH XÁC.

Bình luận bài viết (0 bình luận)