Tự Làm Music Server – Kinh Nghiệm Lựa Chọn Linh Kiện Chuyên Nghiệp!

Rate this post

Music server đang là một thiết bị được rất nhiều người quan tâm. Nó không chỉ tiện trong việc quản lý nhạc, mà còn đem lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Vậy làm thế nào để buld được một music server giá rẻ, chuẩn chỉ, và hình thức đẹp. Hãy tham khảo một số chỉ dẫn sau đây.

Tu lam music server

Trước hết các bạn cần nắm rõ một vấn đề. Music serer không cần cấu hình cao, chỉ cần tốc độ khởi động nhanh và hình thức đẹp.

3 TIÊU CHUẨN PHẢI CÓ KHI XÂY DỰNG MUSIC SERVER

Kiểu dáng đẹp

Music server là thiết bị âm thanh nên nhất định phải đẹp phù hợp với tổng thể bộ giàn. Bởi vì đa số các thiết bị âm thanh đều đặt ở vị trí trung tâm căn phòng, nên sẽ chẳng ai muốn để chình ình một cây máy tính to đùng giữa phòng. Nó sẽ làm tổng thể bộ dàn trở lên thiếu chuyên nghiệp, mất mỹ quan, làm giảm cảm xúc khi nghe.

Tu lam music server

Khởi động nhanh

Tốc độ luôn là vấn đề làm đau đầu những nhà sản xuất thiết bị điện tử, bởi người dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn với những thiết bị khởi động lâu. Music server tốt phải đảm bảo khởi động thật nhanh, dưới 15s tất cả phải sắn sàng.

Hỗ trợ gắn ổ cứng bên trong

Thiết bị âm thanh là một trong những món đồ rất nhiều dây dợ loằng ngoằng, để che dấu dây mọi người thường đặt hết các kết nối phía sau kệ trưng bày. Và Ổ cứng gắn trong là một tiêu chuẩn phải có khi sử dụng. Ổ cứng gắn trong không chỉ giúp thiết bị gọn gàng mà con cho tốc độ load nhạc nhanh hơn, tránh được mất kết nối đột ngột khi có tác động bên ngoài.

Xem thêm: Dịch vụ Build Music server từ máy tính bỏ đi

LỰA CHỌN LINH KIỆN DỰNG MUSIC SERVER NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi xây dựng được bộ tiêu chuẩn của music server hiện đại, chúng ta sẽ tiến hành lên danh sách các linh kiện cần mua. Bạn không cần phải mua các linh kiện quá đắt tiền, mà quan trọng nhất phải có một chút kiến thức máy tính để lựa chọn được các linh kiện kết hợp được với nhau. Tiền thừa bạn có thể mua một dac nghe nhạc lossless tốt hơn. Bạn có thể tham khảo list bên dưới.

  • 1 Case
  • 2 Mainboad
  • 3 Chip
  • 4 Ram
  • 5 Ổ cứng khởi động SSD/M2
  • 6 Ổ cứng lưu trữ HDD
  • 7 Nguồn
  • 8 Tản Nhiệt

Lựa chọn Case (vỏ máy)

Đây sẽ là bộ mặt của Music server, nó định hình gu thẩm mỹ của người chơi. Có người thích kiểu dáng hầm hố, to khỏe, chắc chắn, nhưng cũng có người thích kiểu dáng nhỏ gọn. Nhưng đa số những người tự làm music server đều lựa chọn case có kiểu dáng nằm để phù hợp với các thiết bị âm thanh. Việc lựa chọn case sẽ quyết định 90% linh kiện bên trong của music server.

Tu lam music server

Một case music server tốt phải đáp ứng được các yếu tố sau:

  • Chất liệu vỏ phải là kim loại, bởi kim loại đem lại sự chắc chắn và khỏe khoắn. Case có thể làm bằng hợp kim nhôm hoặc sắt sơn tĩnh điện. Sẽ tốt hơn nếu bạn chọn chất liệu vỏ nhôm xước, vì nhôm xước không chỉ đem lại sự sang trọng, đắt tiền mà còn giúp thiết bị tản nhiệt dễ dàng.
  • Kích thước vỏ không quá lớn so với các thiết bị trong bộ dàn nhằm đảm bảo tính hài hòa.Kích thước vỏ ảnh hưởng đến số lượng và kích thước ổ cứng bạn gắn bên trong. Các loại case nhỏ thì chỉ gắn được 1 ổ 2.5” (ví dụ music server s100, s200) còn vỏ case to hơn bạn sẽ gắn được ổ cứng chuẩn 3.5” (ví dụ music server s300).
  • Đảm bảo thông thoáng có nhiều lỗ thông hơi

>>> Lựa chọn vỏ H80 của music server S300 đáp ứng được cả 3 yêu cầu trên.

Lựa chọn Mainboad

Bạn chỉ có thể lựa chọn mainboad sau khi đã chọn được vỏ case ưng ý. Bởi vỏ case quyết định đến kích thước của mainboad bên trong. Một vài kích thước tiêu chuẩn mainboad xắp xếp theo kích thước giảm dần: ATX, M-ATX, ITX, Mini ITX.. bên trên mình có lựa chọn case H80 để dựng music server thì mainboad mình sử dụng buộc phải có kích thước nhỏ (tối đa là Mini-itx 17cmx17cm hoặc nhỏ hơn) Vì nếu mua phải mainboad kích thước to hơn thì sẽ lắp không vừa case.

Xem thêm: VietKTV DA9 plus bộ chuyển đổi âm thanh quang học chất lượng cao

Tu lam music server

Một vài tiêu chí ưu tiên khi lựa chọn mainboad

  • Mainboad không cần mới, không cần đắt tiền nhưng buộc phải lắp vừa vào case
  • Có cổng M2 như là một lựa chọn bắt buộc nếu bạn muốn khởi động nhanh, đồng thời tiết kiệm ngay 1 khe cắm ổ cứng
  • Có hoặc không có wifi đều ok, nhưng buộc phải có cổng Sata hỗ trợ cắm ổ cứng
  • Có nhiều hợn 2 cổng USB, không quan trọng là 2.0 hay 3.0
  • Có cổng mạng Lan, không cần quan tâm đến tốc độ

>>>> Lựa chọn Mainboad Gigabyte H81TN

Lựa chọn Chip

Chip máy tính sử dụng trong music server không quá quan trọng. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào mainboad bạn lựa chọn. Vì mỗi main, mỗi đời lại có chân cắm (socket) khác nhau. Chính vì vậy cần phải có một con chip có số chân cắm phù hợp với mainboad bạn đã lựa chọn. Như ví dụ ở trên mình lựa chọn mainboad Gigabite H81TN có socket là 1150 thì con chip mình sử dụng phải có chân cắm là 1150.

 

Tu lam music server

Tiêu chí lựa chọn chip dùng trong music server

  • Phải có socket phù hợp với Mainboad đã lựa chọn
  • Không quan trọng tốc độ, chỉ quan tâm đến giá tiền. Giá tiền ở đây là cứ con chip rẻ nhất là mua.

>>>> Lựa chọn chip intel G1830T

Lựa chọn Ram

Giống như chip, bạn không cần quá quan tâm đến ram. Bạn căn cứ vào mainboad để lựa chọn ram. Có 3 vấn đề về ram bạn cần lưu ý đó là: kiểu ram (laptop hay máy bàn) , Thế hệ Ram (DDR3, DDR3L, DDR4), dung lượng ram.

  • Kiểu ram: Bạn quan sát trên main xem kiểu ram mà mainboad hỗ trợ là gì! như mình lựa chọn main Giga H81TN hỗ trợ kiểu ram laptop.
  • Thế hệ: sau khi xác định được kiểu ram (Ram laptop) chúng ta sẽ để ý xem thế hệ ram mà mainboad hỗ trợ. Như main Giga H81TN hỗ trợ ram DDR3 thì buộc phải mua Ram DDR3, nếu mua nhầm DDR3L hoặc DDR4 thì sẽ không sử dụng được.
  • Dung lượng: Music server hoạt động cần rất ít ram, chính vì vậy bạn chỉ cần mua ram dụng lượng 2GB là đã đủ dùng. Hoặc có điều kiện mua ram 4GB cũng ok không vấn đề gì.

>>>> Lựa chọn Ram Laptop DDR3 2GB

Lựa chọn Ổ cứng khởi động

Đây là yếu tố quyết định đến tốc độ khởi động music server. Nếu bạn lựa chọn ổ cứng HDD truyền thống thì music server sẽ khởi động rất chậm (theo tiêu chuẩn hiện nay) mất tầm 2”. Còn nếu bạn sử dụng ổ cứng SSD hoặc ổ cứng M2 thì tốc độ khởi động sẽ nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên,cần lưu ý các vấn đề sau.

Tu lam music server

  • Nếu mainboad có cổng M2 thì bắt buộc phải dùng M2 là ổ khởi động. Vì bạn hoàn toàn có thể mua ổ cứng M2 dung lượng nhỏ (16GB hoặc 32Gb) tiết kiệm hơn là mua ổ SSD 120GB. Bên cạnh đó, ổ M2 sẽ không làm bạn mất 1 slot lắp ổ cứng quý giá. Điều này rất quan trọng nếu case của bạn nhỏ, chỉ có thể lắp được duy nhất một ổ cứng bên trong.
  • Dung lượng hệ điều hành music server rất nhỏ, với daphile chỉ tầm ~1GB, còn volumio chỉ ~2GB nên sẽ thật lãng phí nếu bạn khởi động bằng ổ cứng SSD 120GB.

>>>>> Lựa chọn ổ M2 dung lượng thấp 16GB làm nơi chứa hệ điều hành

Lựa chọn Ổ cứng lưu trữ

Tùy thuộc vào không gian của case mà bạn lựa chọn kích thước ổ cứng cho phù hợp. Với case H80 mình có thể lắp 2 ổ 2.5” (ổ laptop) hoặc 1 ổ 3.5” (Ổ máy bàn). Dung lượng ổ cứng thì theo mình chỉ càn 1TB là đủ. Vì nhiều quá cũng chẳng để làm gì, mất thời gian coppy và quản lý.

>>>> Lựa chọn ổ cứng 2000CD nhạc lossless chất lượng cao 1TB

Lựa chọn Nguồn điện

Tùy theo mainboad mà lựa chọn nguồn cho hợp lý. Có thể nguồn dạng adaptor laptop hoặc nguồn máy bàn (tùy theo main và case) vấn đề này gần như bạn không thể lựa chọn, vì lúc chọn main và case thì vấn đề đã được quyết định.

>>>> Căn cứ và mainboad và case

Xem thêm: Bộ lọc nguồn điện sạch Weiduka AC 8.8

Lựa chọn tản nhiệt

Để tản nhiệt cho chip thì có 2 phương án

Tu lam music server

  • Tản nhiệt chủ động: Dùng quạt tản nhiệt, có ưu điểm là máy mát, do không khí mát lưu thông liên tục giảm nhiệt cho chip nhược điểm là sau 1 thời gian bụi bẩn sẽ có tiếng ồn. Nhưng bù lại, music server sẽ hoạt động bền bỉ hơn
  • Tản nhiệt thụ động: Tản nhiệt không quạt, dùng các lá nhôm mỏng để tản khí nóng ra môi trường. Khí nóng nhẹ nên sẽ bốc lên cao. ĐỒng thời bên trong ổng đồng sẽ có nước luân chuyển liên tục làm mát chip. ưu điểm của loại tản này là im lặng tuyệt đối, nhưng nhược điểm là nhiệt độ chip luôn cao. Nên nếu dùng vỏ case bằng nhôm sẽ cảm thấy vỏ rất nóng. Vỏ case kết hợp cùng tản nhiệt thụ động sẽ là sự kết hợp tuyệt vời.

>>>> Lựa chọn tản nhiệt chủ động máy sẽ hoạt động bền bỉ hơn

Xem thêm: Hướng dẫn Stream Youtube bằng music server Volumio

HỆ ĐIỀU HÀNH NÀO CHO MUSIC SERVER?

Sau khi lựa chọn được các linh kiện để dựng music server thì bạn sẽ tiến hành cài đặt hệ điều hành. Có rất nhiều hệ điều hành music server để lựa chọn, tùy theo khả năng am hiểu mà bạn có thể lựa chọn hệ điều hành cho phù hợp

Tu lam music server

Volumio – Đây là hệ điều hành music server nổi tiếng nhất hiện nay

  • Hỗ trợ đa thiết bị: bạn có thể cài đặt hệ điều hành volumio lên rất nhiều thiết bị như: Máy tính PC, tv box, Rassberrry, ODROID I, ODROID II
  • Cập nhật liên tục: Hầu như tháng nào volumio cũng tiến hành cập nhật sửa lỗi và bổ xung tính năng mới đây là ưu điểm mà không hệ điều hành nào có được
  • Có tiếng Việt: Đây là hệ điều hành music server duy nhất được Việt Hóa bởi longmobi.com (volumio Tiếng Việt)
  • Nhiều Plugin phong phú: Các plugin có trong volumio được xây dựng theo yêu cầu của người dùng
  • Giao diện thân thiện, dễ dàng làm quen

Daphile – Hệ điều hành tồn tại song song với Volumio

  • Daphile chỉ hỗ trợ cài trên PC X86 và X64, có nghĩa là bạn không thể cài lên tv box, Rassberry
  • Không hỗ trợ Tiếng Việt
  • Giao diện không đẹp bằng Volumio
  • Tuy nhiên, Daphile có một ưu điểm đó là CAN THIỆP SÂU HƠN vào TRÌNH NGHE NHẠC

Runeaudio – Hệ điều hành it cập nhật gần như đã dừng phát triển

Trên đây là một vài chia sẻ kinh nghiệm tự làm music server của cửa hàng longmobi.com. Tất nhiên nó đòi hỏi người dùng phải có một kiến thức nhất định về máy tính mới có thể hiểu hết được các vấn đề. Bạn có thể hình dung rằng, để tự làm được một music server thì có tiền thôi là chưa đủ. Vượt qua cả tiền đó là kiến thức và sự am hiểu vững vàng cả về phần cứng và phần mềm. Nhiều cửa hàng có thể giúp bạn xây dựng hoặc cài đặt music server có thể chạy được. Nhưng họ hoàn toàn không thể thiết lập music server tối ưu. Chính vì vậy, để có được một chiếc music server ưng ý nhất. Các tốt nhất là bỏ tiền ra mua của những người chuyên nghiệp.

longmobi – Chơi nhạc số theo cách chuyên nghiệp!

Bình luận bài viết (0 bình luận)