Đi tìm bộ dàn nghe nhạc lossless Hi-Res Audio Tiêu chuẩn 2023

5/5 - (8 bình chọn)

Với các Audiophile gạo cội thì nghe nhạc thuần analog, từ đĩa than,vinly, lp, băng cối vẫn là lựa chọn tối ưu. Nhưng trước sự tiện dụng của nhạc số, ngày càng nhiều người chuyển sang tìm hiểu thú chơi nhạc mới này. Nghe nhạc số, hay nghe nhạc lossless chất lượng cao là một lựa chọn tuyệt vời với những người đam mê âm thanh và mong muốn khám phá thiết bị mới.

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

Vậy một dàn thiết bị nghe nhạc lossless chuẩn sẽ cần những gì?

5 THÀNH PHẦN CẤU THÀNH LÊN MỘT BỘ DÀN NGHE NHẠC LOSSLESS CHUẨN

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

  • Nguồn nhạc lossless/dsd chất lượng cao
  • Thiết bị phát nhạc lossless/dsd chất lượng cao
  • Dac nghe nhạc lossless/dsd chuyên dụng
  • Phần mềm nghe nhạc lossless/dsd
  • Amply & loa nghe nhạc

Chúng ta sẽ tìm hiể sâu hơn về chức năng, nhiệm cụ của các thành phần này.

1. Nguồn nhạc lossless/dsd chất lượng cao

Đây là vấn đề đau đầu nhất với những người chơi nhạc số. Nhạc chất lượng cao, hay nhạc chuẩn giống như đĩa gốc. Nguồn nhạc có chuẩn thì chất lượng âm thanh đầu ra mới chính xác. Trước đây, khi chưa có ổ cứng hay các trang web chia sẻ nhạc, thì rất khó xác định được nguồn nhạc chuẩn. Nhưng hiện nay, với sự phát triển thần tốc của mạng internet, chúng ta có thể tiếp cận gần hơn với chất âm phòng thu. Hãy cùng tìm hiểu 2 nguồn nhạc chuẩn dưới đây.

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

Tiêu chí so sánh
Nghe nhạc Online từ các trang Uy tín
Nghe nhạc Offline
Nguồn nhạc Sportify, Tidal, Google Music, Itune..v.v Ổ cứng nhạc lossless chất lượng cao, người chia sẻ nhạc Offline
Chất lượng Nhạc xuất phát từ phòng thu của các trung tâm băng đĩa lớn. Chất lượng ở mức cao nhất. Các file nhạc có đầy đủ thông tin và thẻ tag, chi tiết về ca sỹ, nhạc sỹ, năm phát hành, Back & Front cover hiển thị đẹp mắt. Đây có thể nói là nhạc gốc không qua bất kỳ khâu trung gian chỉnh sửa nào. Nếu bạn nghe nhạc Việt Nam thì Sportify là lựa chọn số một, Còn nhạc quốc tế thì Tidal sẽ có nhiều ưu điểm hơn. Chất lượng nhạc (nhạc Việt Nam) chủ yếu có từ việc RIPCD từ những cá nhân uy tín. Chất lượng thì không thể so sánh với nhạc từ phòng thu. File nhạc không có đầy đủ thông tin các thẻ tag. Chỉ có back & front cover.
Sự đa dạng thể loại nhạc Đa dạng, phong phú có thể phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau Bị giới hạn một vài thể loại, do cá nhận không thể sưu tầm đầy đủ các thể loại và các ca sỹ.
Cập nhật Nhạc mới Update liên tục theo thời gian thực Chậm và hầu như không có các ca sỹ mới
Chi phí Tính phí theo tháng, theo năm trung bình là 50$/năm Mua ổ cứng nhạc losslesss 80$ trọn đời
Thanh toán Qua thẻ ngân hàng, Visa, Tiền mặt, COD, Chuyển khoản
Ưu điểm Nhạc chất lượng cao update liên tục Không cần mạng internet

Qua bảng so sánh trên chúng ta có thể thấy rằng nhạc losless/dsd chất lượng cao nhất phải mua qua các trang nghe nhạc trực tuyến. Đây cũng là xu hướng chung của thời đại ngày nay. Nhược điểm duy nhất của nghe nhạc trực tuyến đó là bạn phải online liên tục. Nếu mất mạng đồng nghĩa với việc dừng nghe nhạc.

>>>>> LỜI KHUYÊN: Nghe nhạc qua các trang nhạc uy tín sẽ cho chất lượng cao nhất. Gợi ý dành cho bạn đó là Sportify có đầy đủ các album nhạc Việt Nam từ xưa cho đến nay, chất lượng vượt xa CD.

Xem thêm: Vì sao bạn nên dùng dac thay thế đầu cd

Ổ cứng nhạc hình 5. 1 fullhd 1080pỔ cứng nhạc lossless 1tb

2. Thiết bị phát nhạc lossless/dsd

Có rất nhiều thiết bị phát nhạc lossless/DSD để chúng ta lựa chọn: ĐIện thoại, Máy tính, TV thông minh, Music Server.

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

Điện thoại Máy tính TV thông minh Muisc Server
Nghe nhạc chất lượng cao bằng điện thoại chỉ phù hợp khi dùng bằng tai nghe và khi đang di chuyển. Nếu bạn nghe qua bộ dàn nghe nhạc chuyên dụng thì điện thoại lại không đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Bạn có thể tham khảo bài viết 3 bước kết nối dac nghe nhạc lossless với điện thoại Máy tính là một lựa chon tương đối tốt trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng máy tính như một thiết bị nghe nhạc lossless chuyên dụng thì đòi hỏi người dùng phải biết cài đặt và cấu hình phần mềm nghe nhạc chuyên dụng. Chưa dùng lại ở đó, máy tính còn cần đến một màn hình hiển thị, và mỗi khi chuyển bài hát chúng ta lại phải dùng đến chuột và bàn phím. Tv thông minh chỉ phù hợp với người nghe nhạc từ youtube , hát karaoke nối thẳng với amply. Tv thông minh hạn chế, đó là không hỗ trợ các chuẩn nhạc chất lượng cao phổ biên như FLAC, ALC, WAV, DSD. Bạn có thể tham khảo: hướng dẫn nghe nhạc chất lượng cao bằng tv thông minh Hỗ trợ tốt và tương thích với 99% các loại dac nghe nhạc lossless có trên thị trường. Không những vậy, music server còn có khả năng nghe nhạc trực tuyến từ Tidal, Sportify, Youtube đồng thời quản lý 10000 album nhạc Offline dễ dàng. Để điều khiển Music server chúng ta chỉ cần có một chiếc Smartphone là quá đủ. Nhược điểm của music server đó là cần phải kết hợp với một chiếc đầu giải mác dac chuyên dụng có cổng USB.

>>>>>> LỜI KHUYÊN: Sử dụng music server để nghe nhạc là lựa chọn tốt nhất hiện nay. Với sự đa năng của music server, bạn có thể dễ dàng thay đổi nguồn nhạc từ online sang offline một cách dễ dàng. Music server giá rẻ nên rất dễ sở hữu.

Xem thêm: Dịch vụ build music server chỉ với 200k

Music server pimioMusic server s200

3. Dac nghe nhạc lossless/DSD chuyên dụng

Dac nghe nhạc lossless là thiết bị chuyên dụng để giải mã tín hiệu nhạc số sang analog truyền qua amply. Chi phí để sở hữu một chiếc dac nghe nhạc chuyên nghiệp cũng như các thiết bị nghe nhạc khác, có đầy đủ các mức giá để bạn lựa chọn. Tùy theo khả năng tài chính mà các bạn sẽ luôn có được một chiếc dac nghe nhạc hay trong tầm giá. Tuy nhiên, luôn có 2 vấn đề làm người mới chơi đau đầu. Đó là mua dac nghe nhạc đời mới hay mua đầu giải mã dac bãi?

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

Đầu giải mã DAC bãi (MD/CD Kiêm giải mã) Dac nghe nhạc đời mới

Các loại đầu giải mã dac bãi, CD kiêm giải mã hay dùng MD làm dac đã có quá nhiều kinh nghiệm xương máu người chơi để lại. Đây là các thiết bị cổ lỗ sỹ, tuổi đời quá cao nên các con chip bên trọng không giải mã được các chuẩn nhạc mới. Lấy đơn cử 1 ví dụ nhỏ. Các loại đầu giải mã dac bãi, chỉ có đầu vào là Optical, đây là GIỚI HẠN CHÍ MẠNG.

Bởi cổng Optical chỉ giải mã được nhạc giới hạn 48khz (Xem video này). Trong khi đó, nhạc lossless chất lượng cao trung bình là 192khz/24bit. Chưa kể nhạc xu thế hiện nay người dùng dần chuyển sang nghe nhạc DSD chất lượng cao hơn CD rất nhiêu lần, thì các thiết bị CD kiêm giải mã hay MD làm dac chỉ biết câm nín.

Chỉ với chi phí từ khoảng 3500k là bạn đã có ngay một chiếc dac nghe nhạc lossless hỗ trợ giải mã nhạc DSD cao cấp. Chưa dùng lại ở đó, dac nghe nhạc đời mơi có chip mới hơn, giải mã nhanh hơn và ít sai số hơn.

Với nhiều loại dac nghe nhạc cao cấp, bạn sẽ có thêm các bộ lọc âm thanh tuyệt vời cùng các kết nối thời thượng như IIS LAn, wifi, Bluetooth 5.0 APTX..v.v.. Ưu điểm của các loại dac nghe nhạc đời mới đó là cổng USB kết hợp cùng dây usb audio chuyên dụng. giúp bạn có thể chơi được các chuẩn nhạc lossless/dsd chất lượng cao nhất.

>>>>>> LỜI KHUYÊN: Bỏ ngay ý định mua CD kiêm giải mã hay dùng MD làm dac, đây đều là các thiết bị đời cũ, không thể xử lý các chuẩn nhạc mới. Bằng tầm tiền đó, bạn hoàn toàn có thể sở hữu các loại dac nghe nhạc chuyên nghiệp.

Xem thêm: 3 Lưu ý lựa chọn dac nghe nhạc phù hợp

4. Phần mềm nghe nhạc lossless/dsd chuyên dụng

Bạn chỉ quan tâm đến phầm mềm nếu bạn sử dụng máy tính để nghe nhạc lossless. MÌnh đã có bài hướng dẫn chi tiết cách cấu hình Foorbar 2000 để nghe nhạc lossless dsd chuyên nghiệp. Đây là phần mềm miễn phí và có cộng đồng sử dụng rất lớn. Hiện tại, chưa có phần mềm chơi nhạc miễn phí chất lượng cao nào vượt qua được foorbar2000.

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

>>>>>> LỜI KHUYÊN: Sử dụng phần mềm foobar2000 với cấu hình chuẩn của longmobi, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.

Xem thêm: Kodi – giải pháp nghe nhạc chất lượng cao bằng android tv box

5. Loa và Amply nghe nhạc

Đây là 2 thành phần mà shop không thể đưa ra tư vấn. Thực tế là không dám ý kiến về vấn đề này. Bới loa và amply nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chỉ chia sẻ với các bạn quan điểm riêng về yếu tố kỹ thuật, về 2 trường phái, trong cùng 1 mức giá.

Xay dung dan nghe nhac hi-res audio chuan 2020

Kỹ thuật Amply và loa cũ Amply và loa Mới
Sự chính xác Không chính xác Chính xác hơn đồ cũ
Linh kiện Lão hóa theo thời gian Hoạt động đúng thông số kỹ thuật
Công nghệ Lạc hậu Công nghệ mới (biến áp xuyến, cọc loa mạ vàng, đồng tinh khiết OCC, lọc nhiễu, khử ồn, chống rung,..v.v.
Chứng chỉ Thời kỳ đầu chưa có Đầy đủ các chứng chỉ mới: HighRes Audio, APTX, Bluetooth, wifi
Trải nghiệm chung Hay nhưng chưa chắc đã chính xác Chính xác thì chắc chắn là hay

>>>>>> LỜI KHUYÊN: Xét về kỹ thuật thì Tàu Sân Bay còn có hạn sử dụng nữa là đồ Audio. XIn nhấn mạnh là về kỹ thuật. Còn quyết định là ở bạn!

Xem thêm: Bộ lọc nguồn điện sạch weiduka ac 88

Weiduka ac 8. 8 advance lọc nguồn audioHộp tiếp địa audio aucharm

Chốt lại vấn đề về một bộ dàn nghe nhạc lossless tiêu chuẩn 2020

  • Nguồn nhạc: Sportify
  • Thiết bị phát: Music Server
  • Dac nghe nhac: dac nghe nhạc chuyên nghiệp có cổng usb input
  • Phần mềm: foobar2000
  • Loa & Amply: Tùy theo cách bạn hiểu

Trên đây là một vài chỉ dẫn giúp bạn xây dựng một bộ dàn nghe nhạc lossless chuẩn cho riêng mình. Mọi chỉ dẫn đều dựa trên trải nghiệm thực tế của người Viết. Tất cả các thiết bị đều có cái hay, cái dở mấu chốt của vấn đề đó là bạn có đủ kiến thức để chúng phát huy hết chức năng được hay không. Khi hiể rõ về công dụng của chúng bạn sẽ có được một trải nghiệm nghe nhạc số một cách hoàn hảo.

Bình luận bài viết (0 bình luận)