NHẬP MÔN NHẠC SỐ – NGUỒN PHÁT NHẠC SỐ CƠ BẢN

5/5 - (5 bình chọn)

Nghe nhạc lossless,dsd đã không còn là trào lưu và nó đã trở thành chuẩn mực trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Rất nhiều người khi chuyển sang chơi nhạc số đã rất bỡ ngỡ vì không biết cần mua những thiết bị gì, mua như thế nào để phát huy được hết tính năng của thiết bị.

Nhap mon nhac so co ban

Không phải cứ bỏ ra thật nhiều tiền, mua thiết bị đắt nhất là bạn có được trải nghiệm ưng ý, quan trọng là bạn phải nắm rõ chức năng và kỹ năng sử dụng sản phẩm.

1. NGUỒN NHẠC LOSSLESS,DSD CHẤT LƯỢNG CAO

Khác với cách nghe nhạc truyền thồng bằng cd, đĩa than, băng cối…chỉ việc đi mua về dùng, thì nghe nhạc lossless,dsd chất lượng cao có rất nhiều phương thức. Bạn có thể nghe Online từ các trang chia sẻ nhạc trực tuyến, hoặc nghe offline từ ổ cứng nhạc lossless,dsd. Mỗi cách nghe đều cho chung 1 trải nghiệm đó là sự tiện dụng.

Nhap mon nhac so co ban

Nghe nhạc chất lượng cao lossless,dsd từ các trang nhạc trực tuyến bạn sẽ được tiếp cận kho nhạc khổng lồ với chất lượng chuẩn phòng thu từ các trang lớn như Itune, Sportify, Tidal. Tuy nhiên, để có được những trải nghiệm tốt nhất bạn buộc phải mua tài khoản với chi phí tương đối rẻ. Hạn chế của các kho nhạc này là rất ít nhạc Việt Nam xưa cũ, nhưng lại phù hợp với người thích nghe nhạc quốc tế.

Nghe nhạc Offline từ ổ cứng nhạc lossless,dsd có lợi thế là không phải chi trả tiền duy trì hàng tháng, không cần lắp mạng internet, dễ dàng thưởng thức bât kỳ thời điểm nào. Chất lượng nhạc trong ổ cứng thường được tuyển chọn kỹ càng từ nhiều nguồn uy tín. Đặc biệt có rất nhiều ca khúc nhạc vàng được nhiều người yêu thích.

Nhap mon nhac so co ban

Tiêu chí so sánh

Nghe nhạc Truyền thống CD, Đĩa Than, Băng Cối

Lossless,dsd

Nguồn nhạc

Nguồn vật lý, cồng kênh, dễ hư hỏng, suy giảm chất lượng theo thời gian

file nhạc không bị suy giảm theo thời gian

Album nhạc

Cố định, không thay đổi được. Không lựa chọn được bài mình thích

Không giới hạn, tùy chọn bài thích nghe, tự xây dựng playlist cho riêng mình

Chất lượng nhạc

Không có lựa chọn

Tùy chọn chất lượng: 16bit,24bit,32bit,dsd64,dsd128,dsd512..vv

Chi phí album nhạc

Đắt và phải mua cả những bài không thích. Giá khoảng 30$/album

Thích bài nào trả tiền bài đó, giá 1.99$/ bài

Chi phí thết bị

Nếu chơi thuần Analog như đĩa than, băng cối chi phí sẽ rất đắt đỏ, đặc biệt nếu mua thiết bị mới

Chi phí thiết bị rẻ hơn rất nhiều

Tiện lợi

Thao tác thay cd, băng từ rườm rà tốn nhiều thời gian

Thay đổi trên điện thoại

Xem thêm: Vì sao bạn nên dùng dac thay thế đầu CD!

2. THIẾT BỊ PHÁT NHẠC LOSSLESS,DSD

Để thưởng thức nhạc lossless,dsd chất lượng cao bạn cần một thiết bị làm nguồn phát (giống như đầu CD để đọc đĩa CD). Nguồn phát này có thể là Music Server giá rẻ, Android tv box, tv thông minh, máy tính bảng, điện thoại, thiết bị chơi nhạc lossless chuyên dụng..v.v.v tóm lại là nó rất đa dạng và không hề bị bó buộc.

Nhap mon nhac so co ban

Music Server

Nguồn phát nhạc lossless được đánh giá tốt nhất hiện nay đó chính là Music Server. Với khả năng kết hợp cả 2 phương pháp nghe nhạc online và offline và đặc biệt hơn là điều khiển hoàn toàn bằng điện thoại. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi sự tiện lợi khi sử dụng music server.

Với music server bạn có thể cắm ổ cứng nhạc lossless 2000CD và thưởng thức ngay mà không cần phải đi tìm nguồn nhạc chất lượng cao nữa. Trên hết, bạn có thể nhóm các bài hát yêu thích vào một list nhạc riêng, tạo ra các album của riêng mình. Tất cả các thao tác hoàn toàn trên điện thoại. Lợi thế lớn nhất khi nghe nhạc bằng music server là không cần màn hình để hiển thị.

Ngoài nghe nhạc từ ổ cứng, music server chuyên nghiệp còn tích hợp tính năng chơi nhạc trực tiếp từ các trang như sportify, tidas, youtube vô cùng tiện lợi, giúp bạn mở rộng không giới hạn kho nhạc.

 

Music server s200 minTxp pro tvbox xem truyen hinh on dinh 720 tkvip min

 

Android tv box, máy tính

Nếu nghe nhạc chất lượng cao bằng android tv box hoặc máy tính thì vẫn có đầy đủ các tính năng của music server. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương pháp này đó là bạn cần phải có một màn hình hiển thị để thao tác lựa chọn.

Điện thoại, máy tính bảng

Cách nghe nhạc này có rất nhiều hạn chế, hầu như chỉ phục vụ mục đích duy nhất là nghe nhạc online từ Youtube, và các trang nghe nhạc trực tuyến. Bạn không thể điều khiển từ xa, trừ khi sử dụng kết hợp với dac nghe nhạc bluetooth.

Xem thêm: Hướng dẫn nghe nhạc chất lượng cao bằng tv thông minh

3. THIẾT BỊ GIẢI MÃ NHẠC LOSSLESS,DSD

Sau khi có đủ nguồn nhạc lossless chất lượng caothiết bị phát nhạc lossless thì vấn đề đau đầu nhất là lựa chọn một dac nghe nhạc phù hợp. Với rất nhiều người mới chơi, họ chỉ nhìn vào các thông số như thương hiệu, dac 32bit, tần số 192khz và cổng quang.. rất ít người hiểu rõ được các thông số này.

Nhap mon nhac so co ban

DAC nghe nhạc 32bit sẽ không thể phát huy tác dụng tối đa nếu nguồn nhạc chỉ 16bit. Các bạn lưu ý, nguồn nhạc (cụ thể là nhạc Việt Nam) bị giới hạn bởi thông số 16bit,44.1khz đây là thông số thấp nhất trong cấp độ nhạc lossless. Với thông số này, bạn có thể mua bất kể một chiếc dac nghe nhạc lossless giá rẻ nào cũng có thể đáp ứng được. Nếu bạn không có nhạc 32bit/192khz thì mua dac nghe nhạc 32bit cũng không thể phát huy được hết tính năng.

Tần số lấy mẫu 192khz cũng là một thông số được nhiều người chú ý đến. Đây là thông số rất quan trọng và hầu như các loại dac nghe nhạc hay có trên thị trường đều đáp ứng tốt thông số này. Tần số lấy mẫu có thể thay đổi được, nếu bạn nghe nhạc kết hợp giữa music server hay tv box có tính năng Upscale Sample Rate. CÓ nghĩa là nhạc 44.1khz hoàn toàn có thể up lên 192khz nhờ tính năng Upscale có trong con chip của Music Server hoặc tv box. Tuy nhiên, không phải con chip của tv box nào cũng hỗ trợ.

Nhạc DSD đã và đang là tương lai của nhạc số, bởi nhạc DSD cho độ chính xác và gần gũi với âm thanh gốc hơn nhạc lossless rất nhiều lần. Lựa chọn dac nghe nhạc DSD sẽ là một lựa chọn vô cùng hợp lý nếu bạn thường xuyên nghe nhạc quốc tế. Nhưng nếu chỉ nghe nhạc Việt thì bạn nên lựa chọn một chiếc dac nghe nhạc vàng chuyên dụng sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Cổng USB, một kết nối cực kỳ quan trọng, nó là dấu hiệu nhận biết giữa một chiếc đầu giải mã dac chuyên nghiệp và dac tích hợp. Nói một cách đơn giản, nếu bạn cần nghe nhạc ở chất lượng cao nhất 768khz/32bit hay nhạc DSD thì bạn chỉ có lựa chọn duy nhất là cổng USB. Cổng Optical và Coxial hoàn toàn vô dụng trong trường hợp này. Mua dac kèm theo một dây usb audio chính hãng là một cách thức đơn giản để có trải nghiệm tôt nhất.

Nguồn nhạc, thiết bị phát nhạc và dac nghe nhạc là bộ 3 cấu thành cơ bản khi nghe nhạc lossless,dsd. Trong 3 thiết bị này, khi nâng cấp bạn chỉ cần nâng cấp dac nghe nhạc là đủ. Còn với nguồn nhạc và thiết bị phát nhạc có thể tái sử dụng mà không cần lo lắng nó ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Trên đây là một vài thông tin giúp các bạn có cái nhìn tốt hơn về cách nghe nhạc lossless,dsd theo cách chuyên nghiệp. Đây sẽ là xu hướng thưởng thức nhạc trong tương lai, nghe và thưởng thức theo một cách cá nhân hóa. Chất lượng nhạc cao hơn, điều khiển dễ dàng hơn và không hề có giới hạn.

Bình luận bài viết (0 bình luận)