5 sai lầm “NGHIÊM TRỌNG” khi mua DAC NGHE NHẠC

Rate this post

Xu hướng sử dụng dac nghe nhạc thay thế đầu CD đang ngày càng lan rộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người mắc phải sai lầm khi chọn mua dac nghe nhạc. Mua về một sản phẩm tích hợp rất nhiều chức năng, nhưng lại thếu đi chức năng cơ bản . Một số mua dac thì chỉ nhìn vào thương hiệu và giá tiền. Đến khi mua về không đáp ứng được kỳ vọng dẫn đến sự hiểu lầm về DAC.

Sai lam khi mua dac nghe nhac

Vậy làm thế nào để tránh những sai lầm khi mua dac, hãy cùng tìm hiểu 5 sai lầm cơ bản khi mua dac.

KHÔNG PHÂN BIỆT RÕ CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA DAC

Hiện tại trên thị trường đang phân thành 3 loại chính.

  1. Dac nghe nhạc chuyên dụng: Chỉ có một chức năng duy nhất là giải mã tín hiệu nhạc số thành dạng analog ngoài ra không có thêm chức năng nào khác
  2. Dac Stream, Network player: thiết bị này chủ yếu kết nối mạng internet để nghe nhạc từ các website trả phí như Sportify, Tidal, Itune..v.v.
  3. Dac nghe nhạc tích hợp Music Server: Đây là thiết bị có đầy đủ chức năng DAC và kiêm luôn chức năng của Music Server có tích hợp ổ cứng bên trong.

 

Sai lam khi mua dac nghe nhac

Ưu và nhược điểm của 3 loại dac trên

3 Loại dac thông dụng Ưu điểm Nhược điểm
Dac nghe nhạc chuyên dụng Giá thành hợp lý
Dễ dàng sử dụng
Đầy đủ các cổng kết nối
Phát huy hết công năng của DAC
Đa dạng model, nhiều hãng sản xuất
Dễ dàng thanh lý khi muốn nâng đời
 
Dac Stream Đơn giản dễ sử dụng
Nghe nhạc có bản quyền
Phải có mạng internet
Trả phí để nhe nhạc có bản quyền
Thiếu cổng USB
không hỗ trợ chơi nhạc chất lượng cao như DSD
Khó thanh lý khi muốn nâng đời
Dac Music Server Dễ dàng điều khiển
Nghe nhạc online hay offline đều tốt
Giá thành cao
Chi phí bản quyền lớn
Nhiều tính năng thừa thãi
Khó thanh lý

Rất nhiều người đã mua phải thiết bị dac nghe nhạc Stream hay đầu giải mã dac bãi của các thương hiệu lớn bởi giá thành chỉ loanh quanh 10 triệu đồng. Đa số các trường hợp mua là dạng mới chơi, mới tìm hiểu. Thấy hàng giá rẻ lại xuất phát từ thương hiệu lớn nên mua vào. Nhưng ngờ đâu, đây lại là thiết bị dành cho đối tượng nghe nhạc có bản quyền. Nên họ sẽ không hề chú trọng đến cổng kết nối USB. mà USB lại là cổng kết nối cực kỳ quan trọng.

Lời khuyên: Mỗi sản phẩm đều hướng đến một đối tượng người dùng khác nhau. Chú ý nhiều hơn đến nhu cầu của mình.

Xem thêm: Bộ chuyển đổi âm thanh quang sang av tốt nhất

KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN CỔNG USB

Đây là một sai lầm hết sức nghiêm trọng với người mua. Rất nhiều người chỉ để ý đến cổng quang (Optical), cổng Coxial mà bỏ qua hoàn toàn cổng USB. Các bạn nên nhớ, đặc trưng chính của dac chính là cổng USB. Đây là cổng kết nối dữ liệu giữa dac nghe nhạc dsd và máy tính vì chỉ duy nhất cổng USB truyền tải  được dữ liệu nhạc DSD.

Sai lam khi mua dac nghe nhac

Cổng Optical chỉ cho phép truyền tải bản nhạc với tần số lấy mẫu tối đa là 96khz nhưng đa số chỉ là 48Khz

Cổng Coxial thì đã quá cổ, ít có thiết bị tích hợp, chất lượng cũng chỉ hơn cổng Optical truyền tải ở mức 192khz. Không thể truyền tải xa, dễ bị nhiễu. Không thể chơi được nhạc DSD chất lượng cao

Cổng USB là cổng kết nối mới nhất: hỗ trợ truyền tải nhạc với tần số lấy mẫu 786khz và cao hơn là DSD. Đây cũng là cổng kết nối duy nhất hỗ trợ cài đặt driver cho máy tính, giúp máy tính giao tiếp với các thành phần trong dac. CÓ thể nói, nếu thiếu hụt cổng USB thì thiết bị của bạn sẽ chẳng thể nào phát huy được hết chất lượng của bản nhạc.

Nhiều người vẫn còn quan niệm, dùng MD làm dac sẽ cho chất lượng cao hơn dac nghe nhạc chuyên nghiệp. Đây là quan niệm hết sức sai lầm, vì MD hoàn toàn không có cổng USB và trên hết MD cũng chẳng cho chất lượng âm thanh cao hơn CD. Nhật Bản là nước duy nhất sản xuất MD ( nếu MD mà tốt thì cả thế giới đã làm).

Lời khuyên: Mua dac nghe nhạc có cổng USB input sẽ là sự lựa chọn sáng suốt.

Xem thêm: Usb, Optical, Coaxial – nên dùng dây nào cho dac

MUA DAC CÓ NHIỀU CHỨC NĂNG NHƯNG KHÔNG BAO GIỜ DÙNG ĐẾN

Với những người chơi nhạc số có kiến thức họ có thể dễ dàng lựa chọn dac nghe nhạc losless với hiệu năng và giá thành tốt. Nhưng cũng có không ít người, còn đang trong quá trình tìm hiểu nhưng đã vung tay mua dac nghe nhạc lossless đắt tiền, với rất nhiều chức năng mà chẳng bao giờ họ dùng đến.

Sai lam khi mua dac nghe nhac

Nhiều người mong muốn mua dac để nghe nhạc từ Youtube, từ tivi thông minh cho tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhưng lại mua dac có quá nhiều chức năng vượt quá nhu cầu sử dụng dẫn đến lãng phí, không phát huy được hết hiệu quả của DAC. Bạn nên nhớ, muốn sử dụng dac nghe nhạc hay, thì đầu vào phải chuẩn. Nếu dùng dac đắt tiền nghe nhạc youtube thì chẳng khác nào giết gà bằng dao mổ trâu. Vô cùng lãng phí và không cần thiết.

Hầu hết những người mua dac nghe nhạc Stream đều gặp phải. Mua về không biết kết nối mạng,không biết đăng ký tài khoản, không biết sử dụng các chức năng tiện ích mà dac mang lại. Chỉ sử dụng duy nhất cổng Optical để nghe nhạc.

Lời khuyên: Mạng Lan, Wifi, bluetooth, tính năng nghe nhạc trả phí, điều khiển từ điện thoại, đọc ổ cứng… có rất nhiều tính năng bạn sẽ không dùng, nhưng bạn vẫn sẽ phải trả tiền cho những tính năng này. Hãy tập chung nhiều hơn vào tính năng cơ bản của dac và các cổng kết nối.

Xem thêm: Biến áp cách ly audio Cowking PS500

BỊ ÁM ẢNH BỞI CÁC THÔNG SỐ

Rất nhiều người bị ám ảnh bởi 2 thông số là tần số lấy mẫu (sample rate) và Bitdep (16/24/32Bit). Quan niệm chung của nhóm người này đó là DAC có thông số càng cao thì nghe nhạc càng hay mà không quan tâm đến trải nghiệm thực tế hay các thông số khác.

Sai lam khi mua dac nghe nhac

Chất lượng của Dac không chỉ phụ thuộc vào các thông số sample rate hay bitdep mà còn ở cấu hình phần cứng. Chip dac giải mã, chip quản lý usb, biến áp, bảng mạch, linh kiện, công nghệ..v..v.v. và rất nhiều các thông số liên quan đến phần mềm nghe nhạc lossless. Chính vì vậy nhìn vào 2 thông số để đánh giá dac hay hay dở là sai lầm nghiêm trọng.

Một điều quan trọng đó là dac có hỗ trợ 32bit, nhưng không có file nhạc 32bit để nghe thì cũng không thể phát huy được công dụng. Mà nhạc losless chất lượng cao hiện nay chỉ phổ biến ở định dạng 16bit/192khz. Bên cạnh đó Nhạc 24bit cũng cực kỳ hiếm. Còn cao hơn thì lại là nhạc DSD 1bit.

Lời khuyên: Đừng cố mua một chiếc dac chỉ vì nó có thông số ấn tượng. Quan tâm nhiều hơn vào nguồn nhạc của mình. Dac chơi nhạc DSD sẽ là lựa chọn rất tốt trong tương lai.

Xem thêm: Bộ lọc nguồn điện sạch Weiduka ac 8.8

MUA DAC CHỈ NHÌN VÀO GIÁ VÀ THƯƠNG HIỆU

Đây là sai lầm của hầu hết những người chơi audio, thay vì dùng đôi tai hay kinh nghiệm để cảm nhận thì họ lại nhìn giá và thương hiệu. Cứ thương hiệu phổ biến và có giá thành đắt thì sẽ hay hơn. Mặc dù không thể phủ nhận vấn đề thương hiệu tốt sẽ sản xuất thiết bị tốt. Nhưng nếu so sánh hiệu năng/giá thành thì chưa chắc đã đúng.

Sai lam khi mua dac nghe nhac

Dac nghe nhạc vàng cùng 1 cấu hình, cùng 1 chức năng nhưng tùy vào thương hiệu mà định giá sẽ khác nhau. Đôi khi giá trị sản phẩm bị đẩy lên một cách phi lý. Đây chính là vấn đề đang xảy ra trong giới audio hiện nay. Có rất nhiều sản phẩm tốt, nhưng vì chưa có thương hiệu, hay thương hiệu ít người biết đến bị người tiêu dùng đánh giá thấp. Mặc dù chất lượng sản phẩm đươc hoàn thiện một cách tỉ mỷ, được hiệu chỉnh bởi các chuyên gia.

Vấn đề đánh giá dac nghe nhạc qua giá thành sản phẩm thì là chuyện xưa như trái đất. Nhiều người chưa cần biết hay dở như thế nào, nhưng cứ đắt hơn là hay hơn. Nắm bắt được tâm lý này lên nhiều hãng Audio tha hồ đẩy giá.

Lời khuyên: Bạn sẽ phải trả tiền cho thương hiệu nhiều hơn, nhưng chất lượng đem lượng âm thanh thì chưa chắc đã bằng các sản phẩm ít tên tuổi. Hãy chú ý và các linh kiện và tính năng của dac.

Trên đây là 5 sai lầm cơ bản khi mua dac nghe nhạc được của hàng longmobi tổng hợp trong suốt quá trình bán hàng. Quả thực bán một sản phẩm không có thương hiệu sẽ rất khó khăn với những người chưa am hiểu. Nhưng với những khách hàng có kiến thức về kỹ thuật thì mọi chuyện lại thực sự dễ dàng.

Wediuka 450 minBo chuyen dien ap 22v 110v 540 min

Mọi đóng góp hay thắc mắc các bạn vui lòng để lại comment hoặc liên hệ với shop qua hotline 0986.060.540. Shop longmobi.com kinh doanh dac nghe nhạc và thiết bị âm thanh chuyên nghiệp.

Bình luận bài viết (0 bình luận)