USB, Opical, Coxial – Dùng dây nào cho DAC?

5/5 - (3 bình chọn)

Dây usb, Coxial và Optical là 3 loại dây digital rất thông dụng trong việc truyền tải tín hiệu số. 3 loại dây này được người chơi AUdio nhắc đến rất nhiều lần, nhưng ưu nhược điểm của 3 loại dây này như thế nào thì chưa hẳn ai cũng biết. Mỗi dây dẫn đều có lịch sử phát triển và gắn liền với thiết bị thời kỳ đó. Dây sau kế thừa dây trước, và cả 3 đều tồn tại đến tận ngày nay.

Day dan audio tot nhat

Vậy sử dụng dây dẫn digital nào cho chất lượng tốt nhất khi sử dụng với dac nghe nhạc?

CÁP COAXIAL AUDIO

Cáp coaxial Audio được phát triển từ những năm 1880 dùng để truyền tải tín hiệu Radio trong các phòng thu. Cấu tạo của dây cáp Coaxial đó là một lõi đồng được bao phủ một lớp áo giáp kim loại có tác dụng chống nhiễu EMI và RFI. Đầu jack của cáp coaxial là chuẩn jack hoa sen giống như dây AV. Trở kháng của dây Coaxial thường là 75 Ohm.

Cap coxial vandamme cau tao

Cáp coaxial Audio có đặc tính là có băng thông lớn, có khả năng truyền tải tín hiệu nhạc số chuẩn 192khz/24bit đầy đủ. Chất âm mà dây coaxial đem lại rất trầm ấm và chi tiết, không quá khô hay quá chói. Chính vì vậy, chuẩn kết nối này vẫn được giới chơi audio sử dụng và đánh giá cao ở khả năng trình diễn.

Nhược điểm lớn nhất của cáp coaxial Audio là thường hay bị nhiễu bởi các nguồn tín hiệu bên ngoài. Dây càng dài thì khả năng bị can nhiễu càng lớn. Chính vì vậy, để có được một sợi dây cáp coaxial loại tốt thì phải có lớp áo giáp kim loại chuyên dụng. Đặc biệt các bạn lưu ý, dây coaxial không thể truyền tải tín hiệu nhạc DSD, Dobly True HD,DTS-HDMA

Do dây sử dụng đầu jack chuẩn hoa sen đã quá cũ và tương đối cồng kềnh, chính vì vậy ngày này rất ít thiết bị tích hợp chuẩn này. Bạn sẽ không tìm thấy chúng ở smart tv, máy chơi game, tv box..v.v..nhưng trên dac nghe nhạc lossless thì chúng vẫn xuất hiện như là một lựa chọn cho những người yêu mến nó.

Xem thêm: Fpt Play Box 2023

CÁP ÂM THANH OPTICAL

Cáp âm thanh Optical sử dụng ánh sáng làm phương tiện truyền tải thông tin qua các sợi cáp quang, triệt tiêu hoàn toàn các ảnh hưởng nhiễu ngoại sinh nếu có khi truyền tín hiệu. Đây là lý do chính vì sao kết nối optical thường được dùng để kết nối trực tiếp giữa đầu phát đến DAC hay đầu thu AV. Trong các hệ thống home cinema, cáp âm thanh optical được sử dụng để truyền tải tín hiệu âm thanh dạng nén theo chuẩn Dolby Digital và DTS Surround.

Day cap am thanh optical ugreen av122 2

Ưu điểm lớn nhất của cáp âm thanh Optical đó là tốc độ truyền tải nhanh, chính xác và ít bị nhiễu trong quá trình truyền tải, có khả năng truyền tải tín hiệu đi xa. Dây Optical hầu như không hề can thiệp vào chất âm, chính vì vậy, sự khác biệt giữa sợi dây Optical 10$ và 100$ là không hề rõ ràng.

Để truyền tải tín hiệu đi, thiết bị phát nhạc sẽ mã hóa tín hiệu Digital thành tín hiệu ánh sáng và truyền tải đi thông qua sợi cáp quang. Sau khi ánh sáng qua đến đầu bên kia, thì bộ phận giải mã của DAC sẽ giải mã tín hiệu ánh sáng thành tín hiệu số Digital để dac có thể hiểu được. Digital – Ánh sáng – Digital chúng ta có thể thấy rằng, khi sử dụng cáp Optical sẽ phải trải qua 1 cầu ánh sáng, nó sẽ lòng vòng hơn là truyền tải trực tiếp tín hiệu Digital – Digital.

Ngoài nhược điểm truyền tải lòng vòng thì cáp âm thanh Optical có băng thông rất nhỏ, chỉ hỗ trợ truyền tải nhạc tối đa 96khz/24bit. Các bạn lưu ý, tần số lấy mẫu tối đa khi sử dụng cáp optical là 96khz. CHính vì vậy, cho dù nguồn nhạc của bạn có là 192khz thì khi cắm bằng jack Optical thì dac cũng chỉ thể hiện tối đa là 96khz. Dây Optical không thể truyền tải tín hiệu nhạc DSD, Dobly True HD,DTS-HDMA.

Xem thêm: VietKtv DA9 Plus – Bộ chuyển đổi âm thanh optical cao cấp

DÂY USB AUDIO

Trong 3 loại dây dẫn Digital thì  dây USB audio có tuổi đời trẻ nhất. Kế thừa và phát triển ưu điểm của 2 loại dây trên mà gần như không có nhược điểm.

Dây usb audio được thiết kế theo tiêu chuẩn chung, dùng để kết nối nhiều thiết bị với nhau, chúng ta có thể thấy chúng xuất hiện ở khắp nơi, máy tính, tivi thông minh, tv box, máy nghe nhạc..v.v dây usb audio có khả năng vừa truyền tải tín hiệu, vừa cấp nguồn cho thiết bị và bặc điệt dây usb có tốc độ rất cao  và băng thông lớn (usb 3.0). Chính vì vậy, dây usb là sợi dây dùng để truyền tải tín hiệu digital tốt nhất hiện nay.

Day usb audio 3

Dây cáp usb audio hõ trợ truyền tải nhạc lossless chất lượng cao 768khz/32bit và nhạc DSD512. Hiện tại để chơi nhạc DSD thì chỉ duy nhất cổng USB đáp ứng được đầy đủ về băng thông và tốc độ. Dây dẫn USB cũng là dây dẫn duy nhất giúp bạn cài đặt các trình điều khiển (Driver) của dac. Chính vì vậy, đã nói đến DAC là nói đến cổng USB. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa dac nghe nhạc chuyên nghiệp với CD và MD. Đừng mong chờ dùng CD hay MD làm dac lại cho chất âm tốt hơn DAC.

Để đạt được kết quả cao nhất, nên sử dụng dây usb audio canade chuyên dụng, được sản xuất với công nghệ OFC 99,9999% để có được chất lượng truyền tải tốt nhất.

Trên đây là so sánh tổng quan ưu và nhược điểm của 3 loại dây dẫn digital thông dụng nhất hiện nay. Nếu thiết bị của bạn có cả 3 cổng trên, hãy ưu tiên sử dụng cổng usb, trường hợp chỉ có Coxial và Optical thì hãy sử dụng cổng Coxial và lưu ý là nên mua dây Coxial loại tốt để có chất lượng âm thanh tốt nhất.

Bình luận bài viết (0 bình luận)