Hướng dẫn “NGHE NHẠC CHẤT LƯỢNG CAO” bằng tv thông minh

Rate this post

Hiên nay, ngày càng nhiều người sở hữu tivi thông minh có kết nối internet. Và một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất trên tv thông minh đó chính là nghe nhạc chất lượng cao từ internet, youtube. Tuy nhiên, có một vướng mắc mà tv thông minh nào cũng gặp phải, đó là không hề có cổng RCA xuất âm thanh đầu ra. Việc loại bỏ cổng RCA không chỉ giúp hãng giảm thiểu chi phí, mà còn vì cổng RCA trên tv đã không còn thực sự hữu dụng.

Nghe nhac chat luong cao tu smart tv

Để kết nối được tv thông minh với amply chúng ta buộc phải sử dụng bộ chuyển đổi âm thanh tiếng to hoặc là sử dụng một dac giải mã tín hiệu âm thanh kỹ thuật số chuyên dụng.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA BỘ CHUYỂN ĐỔI QUANG SANG AV VÀ DAC NGHE NHẠC

Dac nghe nhạc và bộ chuyển đổi quang sang av tuy có cùng bản chất là bộ chuyển đổi tín hiệu âm thanh digital sang analog, nhưng cấu trúc bên trong lại hoàn toàn khác nhau, được thể hiện qua bảng dưới đây.

Tiêu chí

Bộ chuyển đổi Optical sang AV

Dac nghe nhạc chuyên nghiệp

Chip xử lý

Chip xử lý giá rẻ, không xử lý được chuẩn âm thanh chất lượng cao

Chip âm thanh chuyên nghiệp, xử lý được nhạc chất lượng cao

Định dạng hỗ trợ

Chuẩn nhạc thấp, mp3,wma

Flac,WMA, DSD,M4a, ALAC..v.v.

Linh kiện

Mật độ linh kiện thấp, chất lượng vừa đủ dùng

Linh kiện dày đặc, có nhiều linh kiện âm thanh chuyên dụng

Bộ lọc âm thanh

Không có

Tùy chọn bộ lọc trên các loại dac cao cấp

Kết nối đầu vào

Chỉ duy nhất đầu vào Quang

Đầu vào Usb, quang, Coaxial, Bluetooth, i2s..v.v

Chất lượng nhạc xử lý

16bit, 48khz là tối đa

16bit,24bit,32bit, 192khz,768khz, DSD, DSF..v.v

Chất lượng nhạc đầu ra

Âm mỏng, bass không có lực, nhạc không nổi trội

Âm dầy và ấm hơn, bass chắc,nhiều chi tiết

Xuất xứ

Trung Quốc

Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Trung Quốc..v.v

Giá bán

100k – dưới 1 triệu

Giá từ 1200k

KHI NÀO NÊN DÙNG DAC VÀ BỘ CHUYỂN ĐỔI OPTICAL SANG AV?

Qua bảng so sánh chất lượng dac nghe nhạc và bộ chuyển đổi tín hiệu optical sang av chúng ta có thể phân ra làm 2 nhóm đối tượng chính:

Nghe nhac chat luong cao tu smart tv

Nhóm sử dụng bộ chuyển đổi tín hiệu Optical sang av: Những người không có nhu cầu nghe nhạc chất lượng cao từ tivi, chỉ cần kết nối được tivi với amply là xong. Đa số đối tượng này dùng bộ chuyển đổi quang sang av để hát karaoke. Mặc dù chất lượng nhạc chuyển đổi không cao, nhưng với chất lượng nhạc từ youtube thì cũng khó có thể cải thiện thêm. Thay vì phải mua một bộ đầu phát karaoke chuyên dụng, thì sử dụng bộ chuyển đổi sẽ kinh tế hơn.

Nhóm sử dụng DAC Nghe nhạc chuyên nghiệp: Phù hợp với những người có đam mê với âm thanh, mong muốn được thưởng thức những bản nhạc chất lượng cao mà không muốn đầu tư một thiết bị nghe nhạc lossless chuyên dụng. Những người đang dần sử dụng DAC thay thế đầu CD mà chưa có nhiều kinh nghiệm chọn mua DAC. Nhóm đối tượng này đa số đang trong quá trình tìm hiểu cách nghe nhạc chất lượng cao từ trên mạng.

ĐỂ CHƠI NHẠC CHẤT LƯỢNG CAO TỪ TV THÔNG MINH CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Tivi: Đa phần các tivi thông minh ngày nay đều hỗ trợ các định dạng nhạc phổ biến như Mp3,wma, wav,aac..tuy nhiên, để chơi được nhạc chất lượng cao từ tivi thì cần thiết tv phải hỗ trợ một trong các định dạng nhạc như FLAC, M4a, ALAC. Đặc biệt là định dạng nhạc FLAC chất lượng cao vô cùng phổ biến. Để biết tivi nhà bạn có hỗ trợ FLAC không, bạn cần xem trong mục thông số kỹ thuật của tivi (có thể tra trên mạng, hoặc trong sách hướng dẫn đi kèm).

Nghe nhac chat luong cao tu smart tv

 

Dac: Đa số tivi thông mình đều không hỗ trợ nhạc DSD và đa số người sử dụng tv để chơi nhạc là những người mới tập chơi DAC. Chính vì vậy, bạn không cần phải đầu tư dac giải mã âm thanh quá đắt tiền, với kinh phí học hỏi thì cứ loại dac dưới 5 triệu trở xuống là ok. Tuy nhiên, nếu bạn có điều kiện, và muốn gắn bó lâu dài, đầu tư 1 lần thì có thể mua các loại dac nghe nhạc dsd giá chỉ trên 5 triệu một chút.

Amply và loa: Đây là 2 thiết bị đã quá quen thuộc với đa số người dùng, tùy vào khả năng của từng cá nhân mà mua loa và amply cho phù hợp. Các bạn lưu ý, dac và amply là 2 thiết bị hoạt động độc lập nên bạn không cần phải quan tâm là DAC có phù hợp công suất với amply không. Nếu bạn là người đơn giản, bạn có thể lựa chọn giải pháp amply tích hợp dac để cảm nhận được sự khác biệt.

Dây kết nối: Kết nối tivi thông minh và dac nghe nhạc bằng cáp âm thanh Optical. Bạn không cần phải trang bị dây cáp quá đắt tiền, bởi dây quang khoảng cách ngắn nó hoàn toàn không bị nhiễu và suy giảm tín hiệu. Nên tập chung nhiều hơn vào dây loa Mcintosh và dây RCA kết nối dac với amply. Một lời khuyên dành cho bạn, nên sử dụng dây tín hiệu audio rca monster để cho chất lượng tốt nhất.

Nghe nhac chat luong cao tu smart tv

Nguồn nhạc chất lượng cao: Đây là khâu khó nhất đối với những người mới chuyển sang dùng DAC. Bạn có thể cài đặt ứng dụng spotify, tidal..v.v hoặc vào web thì bạn có thể vào trang chiasenhac.com để thưởng thức các bản nhạc lossless miễn phí. Còn nếu bạn không thể vào mạng thì có thể coppy nhạc chất lượng cao vào usb rồi cắm thẳng vào tivi. Hoặc nếu bạn không biết cả 3 cách trên thì có thể mua sẵn HDD 2000 cd nhạc lossless chất lượng cao 1TB.

CÁCH KẾT NỐI TIVI VỚI DAC/ BỘ CHUYỂN QUANG SANG AV

  • Bước 1: Kết nối DAC/BỘ CHUYỂN QUANG với TV thông qua dây quang Optical
  • Bước 2: Kết nối DAC/BỘ CHUYỂN QUANG với amply bằng dây RCA
  • Bước 3: Trên TV lựa chọn đầu ra âm thanh là cổng Quang (một số TV ghi là Optical PCM)
  • Bước 4: Chuyển chế độ đầu vào của DAC/BỘ CHUYỂN QUANG là Optical
  • Bước 5: Play nhạc và thưởng thức,

Nghe nhac chat luong cao tu smart tv

Viết ra đầy đủ thì là 5 bước, nhưng trong thực tế các thao tác sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều. Các bạn chỉ cần nhớ bước thứ 3 “Trên TV lựa chọn đầu ra âm thanh là cổng Quang” đây là mấu chốt của vấn đề. Một lưu ý nữa là khi sử dụng cổng Optical của TV để chơi nhạc, bạn sẽ không can thiệp được chỉnh to nhỏ trên điều khiển tv nữa. Muốn tăng giảm âm lượng thì phải sử dụng Amply.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách chơi nhạc chất lượng cao từ tivi thông minh từ cửa hàng longmobi. Cửa hàng chuyên cung cấp giải pháp nghe nhạc lossless và bộ lọc nguồn điện sạch audio chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm và kiến thức của mình, cửa hàng tự tin có thể giải quyết đến 98% các vấn đề liên quan đến nhạc số. Vì vậy, nếu bạn có thắc mắc vấn đề gì, hãy mạnh dạn comment lại bên dưới và nhớ like và share bài viết nếu bạn cảm thấy hữu ích.

Bài viết độc quyền của longmobi, vui lòng dẫn link về bài viết gốc nếu bạn coppy!

Bình luận bài viết (0 bình luận)