Nghe nhạc lossless cần những thiết bị gì?

5/5 - (6 bình chọn)

Ngày càng nhiều người có xu hướng từ bỏ CD chuyển sang nghe nhạc lossless kéo theo nhu cầu tìm hiểu phương thức chơi nhạc này càng nhiều hơn. Đứng trước nhu cầu đó, longmobi.com xin giới thiệu với các bạn còn đang mơ hồ về phương thức chơi nhạc này những thiết bị cơ bản để nghe nhạc lossless.

Nghe nhac lossless can thiet bi gi

Nghe nhạc lossless đòi hỏi bạn phải có một chút kiến thức về máy tính, sẽ rất khó với những người có tuổi. Nhưng nếu hiểu vấn đề nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một mớ tiền mua đĩa FAKE.

NHỮNG KIẾN THỨC CẦN CÓ

Trước khi tìm hiểu về các thiết bị nghe nhạc lossless bạn cần phải có hiểu biết cơ bản về nhạc lossless là gì? các thông số cơ bản của nhạc lossless, tín hiệu analog, tín hiệu digital..v..v khi hiểu được những vấn đề cơ bản đó thì bạn mới hình dung được cách thức hoạt động của từng thiết bị. Bạn có thể tìm đọc các bài viết dưới đây.

Nghe nhac lossless can thiet bi gi

Bạn cần thêm một chút kiến thức về máy tính và phần mềm. Đây là một phần rất quan trọng để bạn có thể hiểu và setup được phần mềm nghe nhạc lossless từ A->Z

CÁC THIẾT BỊ CẦN THIẾT ĐỂ CHƠI NHẠC LOSSLESS

Thiết bị lưu trữ: Đây là thiết bị dùng để lưu file nhạc lossless. Bạn có thể lưu file nhạc và ổ cứng, USB, thẻ nhớ, máy nghe nhạc lossless , điện thoại hoặc coppy lên đám mây…có thể hiểu đơn giản nó giống như đĩa CD nhưng dung lượng lớn hơn nhiều. 1CD chỉ có 10 bài, nhưng với ổ cứng 2000cd nhạc lossless bạn có thể có hàng trăm ngàn bài hát.

Thiết bị đọc dữ liệu: Đây là thiết bị sẽ đọc dữ liệu file nhạc có chứa bên trong thiết bị lưu trữ. Thiết bị này có thể là máy tính, laptop, tv box, Music sever, Dac có chức năng đọc usb (Dac tarcam DAC 2Plus)..Thông thường giới audiophie sẽ sử dụng máy tính để cho chất lượng cao nhất.

Dac giải mã âm thanh: đây là thiết bị quan trọng nhất trong hệ thống nghe nhạc lossless hiện đại, thiết bị này có trách nhiệm tiếp nhận dữ liệu đầu vào (digital) từ máy tính để xử lý dữ liệu (khôi phục lại trạng thái analog đã bị mã hóa) gửi tín hiệu đã giải mã đến Amply. Lưu ý là amply nghe nhạc chuyên nghiệp chỉ hiểu được tín hiệu analog.

Nghe nhac lossless can thiet bi gi

Dây kết nối Digital & Analog: Loại dây này có thể là dây USB, dây Optical, dây Coaxial, Dây ISS…v.v. Những loại dây này gọi chung là dây DIgital có chức năng truyền tải tín hiệu từ Máy tính đến DAC. Còn từ DAC ra amply thì sử dụng dây analog như dây RCA audio chất lượng cao monster SD100, dây balanced XLR Tonwinner PX-1….vv.

Amply nghe nhạc: Đây là thiết bị đã quá quen thuộc với số đông người nghe nhạc. Bạn có thể thoải mái lựa chọn amply mà không cần quan tâm đến DAC. Bởi Amply và DAC là 2 thiết bị độc lập, không có mối liên hệ ràng buộc nào. Nếu bạn là người đơn giản thì có thể lựa chọn amply tích hợp dac để cảm nhận sự thoải mái.

Loa nghe nhạc: Loa cũng là thiết bị cơ bản, loa và amply thường rất khó chọn bởi khả năng cảm nhận của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, loa và amply có liên hệ với nhau về công suất. Nên bạn lưu ý, ngoài vấn đề nghe hợp hay không thì loa với amply phải có công suất phù hợp với nhau. Và đặc biệt để kết nối loa và amply bạn cần có một bộ dây loa chất lượng cao.

Tóm lại, khi chơi nhạc số lossless bạn cần các thiết bị sau

  1. Ổ cứng chứa nhạc

  2. Máy tính để đọc file nhạc

  3. DAc để giải mã file nhạc

  4. Dây kết nối Digital để kết nối máy tính và DAC

  5. Amply nghe nhạc

  6. Loa nghe nhạc

Qua bài viết này hy vọng các bạn có cái nhìn chung về các thiết bị chơi nhạc lossless để từ đó hiểu rõ hơn vì sao nghe nhạc lossless lại là xu hướng tất yếu của tương lai. Tất nhiên, với nhiều người đã quen nghe nhạc từ CD thì sẽ khó chấp nhận bởi từ lâu họ đã mặc định CD hay hơn. Sẽ hơi khó chấp nhận lúc ban đầu, nhưng sau này BẠN SẼ NHẬN RA RẰNG TRƯỚC ĐÂY MÌNH CHƯA TỪNG ĐƯỢC NGHE NHẠC ĐÚNG NGHĨA.

Bình luận bài viết (0 bình luận)