MỘT GÓC NHÌN KHÁC VỀ HÀNG MADE IN CHINA!!

Rate this post

Nhắc đến đồ CHINA chắc ai cũng ngao ngán lắc đầu, đây là điều tự nhiên khi chúng ta chứng kiến quá nhiều sản phẩm kém chất lượng đến từ bên kia biên giới. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng có cơ hội đi ra nước ngoài hay sang thăm TRUNG QUỐC thì có khả năng bạn sẽ phải xem xét lại suy nghĩ lâu nay của mình về hàng China, đặc bệt là hàng nội địa Trung Quốc.

Made in china

Trong khuân khổ bài viết này, tác giả sẽ không đề cập đến yếu tố chính trị, yếu tố lịch sử. Chỉ tập chung vào khía cạnh khoa học kỹ thuật và nghệ thuật của Trung Quốc. Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, đúc kết các kinh nghiệm sau nhiều lần làm việc với đối tác người Trung Quốc.

GIÁ THÀNH RẺ, NHƯNG CHẤT LƯỢNG KHÔNG HỀ RẺ

Nói về sản xuất và kinh doanh thì chắc chẳng có nước nào qua mặt được Trung Quốc về số lượng, thời gian đáp ứng đặc biệt là CHẤT LƯỢNG/GIÁ THÀNH. XIn lưu ý rằng, CHẤT LƯỢNG/GIÁ THÀNH không có nghĩa là hàng kém chất lượng với giá rẻ mà là HÀNG CHẤT LƯỢNG VỚI GIÁ TỐT NHẤT. Nếu bạn đã từng làm việc với các công ty xuất khẩu hàng sang EU và USA thì bạn sẽ hiểu hàng rào kiểm định chất lượng của các khu vực này. Hàng hóa muốn thông quan thì buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật do các đơn vị nhập khẩu đưa ra. Và hàng xuất xứ CHINA qua được một cách ngon lành bởi họ đáp ứng được đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất.

Hàng rào kỹ thuật của EU và USA nhằm bảo vệ người tiêu dùng nên rất khắt khe và ngặt nghèo. Sau khi vượt qua được hàng rào kỹ thuật này, phía Trung QUốc sẽ tiến hành sản xuất số lượng lớn nhằm tận dụng tối đa công xuất của dây truyền công nghệ nhằm giảm tối đa giá thành và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Đây là chiến thuật kinh doanh rất khôn khéo và đúng luật quốc tế nên không thể ngăn cản nổi chiến thuật này, trừ khi bạn có giá tốt hơn mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Made in china

Nếu bạn đã từng làm việc với đối tác người Trung Quốc, bạn sẽ nhận ra rằng họ rất chân thành và có trách nhiệm với hàng sản xuất ra. Không kể bạn đặt hàng ít hay nhiều, khi đã ký hợp đồng kinh doanh thì tất cả hàng hỏng hay lỗi bạn đều có thể claim lại và họ sẽ cử chuyên gia sang xác nhận và đền bù thiệt hại, đồng thời điều chỉnh ngay dây truyền sản xuất để lỗi đó không được tái phạm trong lần xuất hàng tiếp theo. Khi kinh doanh thì chúng ta đều công bằng và sòng phẳng, chứng minh được lỗi của nhà sản xuất là đều có đền bù thỏa đáng. Chính vì vậy, ngoài giá thành rẻ, đối tác Trung Quốc cũng cực kỳ coi trọng chất lượng và chữ tín.

Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và có giá thành rẻ nhất chính là nguyên nhân vì sao 90% nguyên phụ liệu sản xuất tại Việt Nam và các nước trên thế giới đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Nếu bạn nói là anti không sử dụng hàng Trung Quốc thì có lẽ bạn chỉ có cách quay lại thời đồ đá, tự trồng đay dệt vải, tự cuốc đất trồng rau, tự luyện thép làm cày nhưng bạn chợt nhận ra rằng cái kim bạn đang dùng lại là hàng “made in China”.

Trên đây chỉ là một vài nhận định cá nhân sau 1 thời gian làm việc với đối tác Trung Quốc về vấn đề CHẤT LƯỢNG VÀ GIÁ THÀNH, chưa kể các nhà máy Trung Quốc được chính phủ trợ giá để xuất khẩu nhằm chiếm lĩnh toàn bộ thị trường nguyên liệu thế giới.

HÀNG CHINA GIÁ RẺ GIÚP CHÚNG TA MUA HÀNG HÃNG VỚI GIÁ TỐT HƠN.

Người Việt Nam ghét đồ China thì là chuyện xưa như trái đất. Bởi trước đây hàng Trung Quốc kém chất lượng tràn vào Việt Nam đã gây lên một cái nhìn rất xấu về xuất xứ China. Nhưng bạn có bao giờ nhận ra rằng, chính những hàng hóa từ China đã giúp chúng ta được sử dụng hàng hãng với chất lượng rẻ hơn.

Made in china

Lấy ví dụ xe máy honda của Nhật Bản. Năm 2002 một chiếc xe Honda Thái Lan có giá vài cây vàng (khoảng 40 triệu đồng thời điểm 2002) nhưng khi xe máy Tàu tràn vào, giá chỉ 10 triệu, lập tức một vài năm sau xe honda giảm giá xuống dưới 20 triệu đồng. Đó chính tác dụng của hàng CHINA GIÁ RẺ. Nó giúp hàng hóa về giá trị thật của nó.

CÔNG NGHỆ CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ VƯỢT VIỆT NAM QUÁ XA

Chắc không cần nói nhiều về vấn đề này, Trung Quốc đã sản xuất được xe tăng, máy bay, tàu ngầm từ cách đây 50 năm và đến hiện tại thì Việt Nam vẫn chưa thể có được bất kỳ thành tựu gì tương tự. Và đến thời điểm hiện tại thì KHCN của Trung Quốc đã ngang bằng với Nhật Bản và Hàn Quốc. Chất lượng cũng không hề thua kém các nước này. Có thể các bạn không tin, nhưng bạn cứ thử một lần sử dụng đồ công nghệ cao của China bạn sẽ nhận ra điều đó.

Made in china

Nhà khoa học, kỹ sư, nhà kinh tế Trung Quốc giỏi hơn Việt Nam nhiều lần. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bằng phát minh sáng chế của người Trung Quốc được vinh danh nhưng sẽ rất khó tìm thấy tên người Việt Nam có công trình tương tự.

Số lượng nhà khoa học bên Trung Quốc nhiều hơn và chất lượng cũng cao hơn, đây là điều tất nhiên, họ có 1tỷ 4 dân, quá trình chọn lọc người giỏi của họ chỉ cần 20% dân số cũng nhiều hơn Việt Nam rất nhiều rồi. Tỷ lệ đối chọi cao dẫn đến chất lượng người giỏi của họ cũng cao hơn.

Nghệ thuật, cảm nhận nghệ thuật và chất lượng nghệ thuật của họ cũng đứng top thế giới. Chắc trong chúng ta ai cũng đã từng xem phim cổ trang Trung Quốc thì đều nhận ra rằng, diễn viên, ngoại cảnh, biên kịch, lời thoại của Trung Quốc đều được đầu tư rất bài bản và giàu tính nghệ thuật. Chưa kể đến các chương trình nghệ thuật lớn như Olimpic Bắc Kinh 2006 làm cả thế giới ngạc nhiên bởi tài đạo diễn của TRƯƠNG NGHỆ MƯU. Rất choáng ngợp. Thử hỏi, sau bao lâu nữa Việt Nam mới có người làm được việc tương tự như vậy?

Nếu viết tiếp có lẽ nhiều người bảo TRUNG QUỐC CÓ ĐẦY CÁI XẤU, Bài viết nâng bi TRUNG QUỐC. Vâng đúng là như vậy, TRUNG QUỐC CÓ RẤT NHIỀU CÁI XÂU, và CÁI XẤU NÀO HỌ CÓ THÌ VIỆT NAM CŨNG CÓ Y NHƯ VẬY. Chỉ duy nhất những cái tốt của người Trung Quốc là Việt Nam chưa thấy có.

HÀNG TRUNG QUỐC CHẤT LƯỢNG CAO GIÁ TỐT SANG VIỆT NAM AUTO HÀNG LỞM?

Đây là thực trạng chung của các mặt hàng Trung Quốc đang bán tại Việt Nam. Cứ hàng made in China, không phân biệt hàng hãng hay hàng biên giới thì đều auto là hàng kém chất lượng mặc dù họ chưa sử dụng. Bởi vì tai tiếng quá nhiều trong quá khứ khiến người tiêu dùng dè dặt hơn.

Made in china

Hàng China có thể xuất sang Châu Âu, Mỹ, Nhật Úc và được người ở các nơi đó đón nhận bởi mức giá hợp lý và phù hợp với yêu cầu của người dùng. Nhưng chúng ta lại không thấy điều đó ở người tiêu dùng ở VIệt Nam. Bởi trong suy nghĩ người dùng ở các nước tiên tiến, họ nhận ra được GIÁ TRỊ THẬT CỦA SẢN PHẨM MANG LẠI còn Việt Nam thì đó sẽ là một món hàng China cho dù nó có thực sự tốt hay không.

Người dùng châu ÂU, Mỹ có thể viết cảm nhận cá nhân một cách khách quan sau khi sử dụng sản phẩm. Nhưng người Việt Nam chỉ nhìn và đánh giá luôn 1 sao chất lượng tồi mà không cần trải nghiệm nó. Đơn giản vì nó là hàng China.

Những người sử dụng Châu Âu, Mỹ họ sẽ đánh giá một sản phẩm dựa trên sự trải nghiệm cá nhân thay vì nhìn vào thương hiệu, còn người Việt Nam thì không thương hiệu thì chắc chắn là hàng lởm đặc biệt là thương hiệu của China.

Rất dễ bắt gặp các thương hiệu Audio HighEnd của Trung Quốc tại các quốc gia phát triển, nhưng chúng lại không xuất hiện ở Việt Nam. Có phải vì trình độ người nghe Việt Nam cao hơn? Người Việt Nam khắt khe hơn?

Hàng nội địa của China được sản xuất số lượng lớn, giá thành rẻ, kiểu dáng đẹp được nghiên cứu, hiệu chuẩn bằng máy móc hiện đại nhưng sang Việt Nam lại được một số người đánh giá là không bằng hàng VIỆT NAM DIY. Và khi hỏi những người DIY Việt Nam là có thể làm được hàng có chức năng tương tự với giá thành tương tự được không thì 100% trả lời không được. Thật là nghịch lý!

Trên đây chỉ là một góc nhìn khác về hàng made in china của tác giả. Có thể còn có nhiều thiếu xót cũng như chưa đúng nên khi đọc các bạn có thể comment lại để đóng góp. Mọi ý kiến đóng góp đều được trân trọng để hoàn thiện bài viết, giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về hàng hóa Trung Quốc. “Biết người, biết ta – trăm trận, trăm thắng”. Mọi người có thể yêu, có thể ghét Trung Quốc nhưng tuyệt nhiên chúng ta không nên “GHÉT MỘT CÁCH MÙ QUÁNG”.

Bài viết độc quyền của shop longmobi. vui lòng ghi rõ nguồn nếu trích dẫn, like và share nếu bạn cảm thấy thích! Xin cảm ơn!

Bình luận bài viết (0 bình luận)