1000 Thắc mắc về DAC NGHE NHẠC LOSSLESS

Rate this post

Như chúng ta đã biết, dù muốn hay không thì DAC NGHE NHẠC LOSSLESS sẽ sớm thay thế đầu CD. Không chỉ vì sự tiện lợi khi sử dụng, mà còn ở chất lượng file nhạc lossless ngày càng vượt xa CD gấp nhiều lần. Có thể nhiều người không đồng tình, nhưng thực sự bản thân họ không hiểu rằng CD cũng chính là DAC.

Hoi dap ve nhac lossless

Hãy cùng longmobi làm rõ một số câu hỏi về DAC.

1. DAC nghe nhạc là gì?

DAC là viết tắt của cụm từ DIgital analog convert dịch sang Tiếng Việt là bộ chuyển tín hiệu âm thanh digital sang analog.

2. DAC Nghe nhạc dùng để làm gì?

DAC dùng để giải mã nhạc số, chơi trực tiếp file nhạc từ máy tính, máy nghe nhạc, điện thoại….sang tín hiệu analog để amply có thể hiểu được.

3. DAC nghe nhạc có hay hơn CD không?

Nếu so sánh cùng 1 mức giá DAC và CD thì DAC cho chất lượng cao hơn CD gấp nhiều lần. Vì sao thì hãy đọc qua bài viết Vì sao bạn nên dùng DAC thay thế đầu CD

4. Tín hiệu đầu vào của DAC là gì?

DAC chỉ nhận tín hiệu đầu vào là Digital thông qua các kết nối phổ biến như: Coxial, Optical, USB, HDMI, Bluetooth,ISS..v.v tất cả các chuẩn kỹ thuật số

5. Có thể cắm jack tai nghe vào DAC để giải mã ko?

KHÔNG và KHÔNG, bạn nên xem qua bài viết DAC nghe nhạc cho người mới bắt đầu để hiểu rõ hơn.

6. Chơi nhạc bằng CD là nhạc Analog?

SAI! CD cũng là một loại DAC, nó khác DAC ở chỗ CD thì chơi nhạc từ đĩa CD.

7. File nhạc và CD cái nào chất lượng hơn

CD có giới hạn vật lý không thể vượt qua 44.1Khz/16bit, còn file nhạc gốc phòng thu thì đã vượt qua CD gấp nhiều lần rồi. File nhạc tốt nhất hiện nay là DSD 512kHz/32bit

8. Tại sao nhạc lossless tốt hơn mà người ta vẫn dùng CD

Nếu bạn để ý, xu hướng chung của thế giới ngày nay thì hoặc là họ trở về chơi thẳng bộ dàn Analog (Băng cối, đĩa vinny) hoặc chơi thẳng file nhạc DSD bỏ qua CD. Nhưng nhiều hãng vẫn sản xuất CD vì nhu cầu của người chơi vẫn còn. Hạn chế của DSD là giá dac nghe nhạc DSD còn cao và file DSD chưa thực sự phổ biến.

9. Chơi nhạc bằng DAC hay CD tốn kém hơn?

DAC sẽ tốn hơn, vì bạn sẽ phải đầu tư 2 thiết bị: DAC nghe nhạc và thiết bị chơi nhạc lossless. Nhưng về lâu dài thì DAC lại tiết kiệm chi phí hơn. Chơi DAC thì mình sẽ lựa chọn bài mình thích để mua, còn CD thì bài thích hay khôgn thích mình vẫn phải mua cả CD.

10. Mua File nhạc lossless/DSD ở đâu?

Hiện tại ở VN Chưa có một đơn vị nào xây dựng kho nhạc lossless chuẩn nên khó mua. Đại đa số là RIP lại từ CD gốc rồi chia sẻ cho mọi người. Còn ở nước ngoài thì bạn có thể tìm mua được dễ dàng qua các webssite bán nhạc. Tất cả các file nhạc nước ngoài đều có chất lượng tốt từ phòng thu.
Hoi dap ve nhac lossless

11. Trong DAC thì cái gì là quan trọng nhất

Dac và CD thì quan trọng nhất là con chip giải mã. Tùy hãng sẽ có cách tối ưu khác nhau, chất âm sẽ khác nhau. DAC nghe nhạc hay là DAC được tối ưu tốt và đo đạc bằng máy móc công nghệ cao, đảm bảo chuẩn các thông số đầu ra.

12. Công suất của DAC bao nhiêu thì đủ?

DAC chỉ là giải mã, không liên quan nhiều lắm đến công suất đầu ra. Công suất là của Amply.

13. Các thông số cần quan tâm khi mua DAC là gì?

DAC liên quan đến các thông số, tần số lấy mẫu (sample rate) độ sâu bit (Beatdeep). CHúng ta vẫn thường thấy một vài cái ghi 96khz/24bit, 192khz/32bit. 2 thông số này càng cao thì file càng chất lượng.

14. DAC giải mã cao nhất hiện nay là gì?

Hiện nay dac giải mã cao nhất là DSD512 32bit. Cao hơn nữa thì bạn nên đầu tư hẳn bộ thiết bị nghe nhạc analog chuyên dụng.

15. DAC có bị nhiễu không?

Nếu bạn đang đề cập đến dây tín hiệu Audio thì dây số rất ít nhiễu, đặc biệt là dây Optical, HDMI, USB. Cần lưu ý cổng coaxial cần phải dùng dây coxial chất lượng cao để hạn chế nhiễu.

16. Có thể đưa nhạc từ CD ra DAC giải mã ngoài được không?

Được nếu CD của bạn có Optical Out (Đầu ra quang) nhưng cũng chẳng cải thiện được gì lắm do giới hạn của CD quá thấp với tiêu chuẩn hiện nay.

17. Nhạc DSD và FLAC khác nhau như thế nào?

FLAC thì chỉ một định dạng nhạc kỹ thuật số phổ biến, còn DSD là định dạng nhạc cao hơn FLAC rất nhiều lần. DSD64 có nghĩa là tần số lấy mẫu gấp 64 lần CD (CD = 44.1khz, còn DSD64 = 44.1 x 64).
Dac nghe nhac lossless kho nhac lossless 1
18. Chất lượng của file nhạc losselsss phụ thuộc vào yếu tố nào?

Nếu file nhạc từ phòng thu thì chất lượng mặc định là cao nhất, bởi phòng thu có đầy đủ máy móc chuyên dụng tốt nhất. Còn file nhạc RIP từ CD thì phụ thuộc rất lớn vào thiết bị để RIP, CD gốc, đặc biệt là trình độ người RIP CD.

19. Nghe nhạc vàng thì dùng DAC nào?

Thực ra không có khái niệm DAC nghe nhạc vàng, chỉ đơn giản là bạn lựa chọn dac nghe nhạc phù hợp dựa theo trình độ cảm thụ và khả năng tài chính. Chỉ cần bạn thấy hay là được.

20. Ý nghĩa của logo High Rest Audio?

Biểu tượng logo vàng High Rest Audio được cấp và chứng nhận bởi hiệp hội Audio chất lượng cao, toàn bộ DAC đã vượt qua các bài kiểm tra khắt khe của các chuyên gia sẽ được gắn logo này. Logo biểu tượng cho Dac nghe nhạc chất lượng đã được kiểm định.

…..Còn rất nhiều câu hỏi liên quan đến nhạc lossless, bác nào có thắc mắc gì thì cứ comment lại bên dưới để shop tổng hợp nhé.

Bình luận bài viết (0 bình luận)