3 Lưu ý lựa chọn DAC nghe nhạc lossless PHÙ HỢP

5/5 - (4 bình chọn)

Có rất nhiều lựa chọn DAC nghe nhạc lossless trên thị trường hiện nay bởi sự đa dạng mẫu mã và thương hiệu. Với những người có tài chính dồi dào thì việc lựa chọn DAC nghe nhạc dễ dàng hơn nhiều, vì khả năng tài chính cho phép họ có được tất cả những gì mình muốn.

Lua chon dac nghe nhac chuan

Trái lại, với những người tài chính còn eo hẹp, hoặc mới bước chân vào con đường nghe nhạc lossless thì một vài gợi ý sau đây sẽ giúp bạn.

DAC NGHE NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ? HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

DAC nghe nhạc là thiết bị giải mã tín hiệu âm thanh. Chuyển đổi tín hiệu âm thanh Digital sang analog (Digital Audio Convert). Với định nghĩa đơn giản như vậy, có lẽ bạn đã có thể hình dung ra công dụng của DAC rồi. Trước khi chơi DAC bạn cần tìm hiểu về tín hiệu âm thanh analog, Digital và file nhạc Lossless.

Tín hiệu âm thanh analog có dạng hình SIN rất mềm mại, liên tục và không bị ngắt quãng. Và những thiết bị cho ra âm thanh analog đó là BĂNG CỐI, ĐĨA VINY, BĂNG CASTSET, Chính vì tín hiệu âm thanh có dạng hình SIN mềm mại nên âm thanh analog nghe rất mộc mạc và chi tiết. Không có hiện tượng méo tiếng hay ù xì.

Tuy nhiên, tín hiệu analog thì rất dễ bị nhiễu bởi các nguồn nhiễu bên ngoài như nguồn điện, máy móc thiết bị, dây dẫn.vv. Vì vậy, để nghe được âm thanh chuẩn Analog bạn cần đầu tư rất tốn kém và nhiều thiết bị đã không còn phổ biến.

Xem thêm: Đầu giải mã dac Bãi – Sự thật bị che dấu

 

Lua chon dac nghe nhac chuan
Đồ thị tín hiệu âm thanh Analog và Digital, càng mềm mại âm thanh càng hay

Xem thêm: Bộ lọc nguồn điện sạch Audio Weiduka AC 8.8

Tín hiệu âm thanh Digital là tín hiệu âm thanh kỹ thuật số, tín hiệu âm thanh analog thay vì được ghi vào BĂNG CỐI, đĩa Vinny thì lại được mã hóa thì file nhạc qua các thiết bị thu âm kỹ thuật số. Rồi từ những file nhạc này nhà sản xuất ghi ra đĩa CD bán ra thị trường. Việc lưu trữ bằng đĩa CD thì đơn giản, gọn nhẹ và ít tốn kém hơn là BĂNG CỐI, VINNY, CASSET.

Nhưng để nghe nhạc bằng CD thì bạn cũng cần đầu tư một khoản tiền lớn để mua CD gốc, đầu CDplayer (thực chất là 1 loại DAC) vô cùng tốn kém và cồng kềnh. VÌ vậy, nghe nhạc trực tiếp từ file DIgital sẽ nhanh gọn và tiết kiệm hơn, chỉ cần bạn lựa chọn được DAC nghe nhạc ưng ý.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Phổ âm thanh của nhạc Lossless và Mp3. Mật độ phổ càng dầy âm thanh càng chi tiết

File nhạc Lossless chất lượng cao là file nhạc được nén (RIP) lại từ CD gốc mà không làm suy giảm tín hiệu âm thanh. Thực chất là cho dù có dùng thuật toán nào thì sự suy giảm tín hiệu đều có. Nhưng đối với nhạc lossless thì sự suy giảm là không đáng kể. Và để giải mã được file nhạc này, bạn cần lựa chọn loại DAC nghe nhạc lossless chất lượng cao để có chất âm ưng ý.

Music server s200Music server s100

LỰA CHỌN DAC: NGHE NHẠC HAY NGHE THIẾT BỊ?

Hiện nay trên thị trường có hàng tá các loại DAC nghe nhạc đến từ các thương hiệu khác nhau. Với mức giá từ vài triệu đến vài trăm triệu. Công dụng của chúng là như nhau, nhưng mỗi hãng lại có một bí quyết riêng để cho ra chất âm khác nhau. Và không thể phủ nhận DAC càng đắt tiền thì chất âm đem lại càng tốt. Tất nhiên là không có sự khác biệt quá rõ ràng.

Dac nghe nhạc vàng tốt nhất, nhất định phải sử dụng linh kiện chất lượng đến từ những nhà cung cấp danh tiếng. Bởi vì DAC cấu thành từ các linh kiện điện tử nên chất lượng linh kiện ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Đừng để giá thiết bị ảnh hưởng đến cảm nhận âm nhạc của bạn, hãy nghe bằng đôi tai

Thương hiệu tốt cho ra một sản phẩm tốt điều này là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố khiến người chơi phải tiêu rất nhiều tiền. Thay vì nghe nhạc bằng đôi tai, một vài người lại nghe bằng thiết bị. Cứ là thương hiệu danh tiếng thì mặc định là nghe hay hơn, điều này là vô cùng sai lầm. Lời khuyên dành cho bạn chính là hãy nghe bằng đôi tai của mình.

Mua DAC khi bạn đã hiểu về nó, đừng mua một sản phẩm nếu bạn chưa tìm hiểu kỹ. Hãy nghiêm túc xem xét lại kiến thức và nhu cầu của mình cần gì thì bạn sẽ lựa chọn được DAC nghe nhạc ưng ý. Nếu bạn chỉ có nguồn nhạc mp3 mà lại mua DAC để cho chất âm hay hơn thì quả là lãng phí.

Xem thêm: VietKTV DA9 Plus bộ chuyển đổi âm thanh optical cao cấp

Dac nghe nhac smsl su 8Dac 5 mkii

KINH NGHIỆM LỰA CHỌN DAC NGHE NHẠC HAY

Mới chơi thì mua DAC nào? Đây là câu hỏi mà SHOP longmobi nhận được nh iều nhất. Đa số là từ những người nghe nhạc từ máy tính, từ tivi thông minh và một vài người đã chán chơi CD F1. Và câu trả lời dành cho họ luôn là hãy lựa chọn DAC nghe nhạc lossless có giá <5tr. Đây là mức đầu tư vừa phải với những người mới tập chơi.

Tất nhiên, trước khi bán DAC bạn cần hiểu rõ về nhạc lossless. Bởi vì có rất nhiều trường hợp mua về rồi hỏi tại sao nghe nhạc mp3 qua DAC lại không thấy khác biệt gì, rồi lại đổ cho DAC không hay..v.vv. Cũng có rất nhiều người nghe nhạc qua youtube và nhờ shop tư vấn để âm thanh hay hơn…quả thật là SHOP cũng chịu.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Có rất nhiều lựa chọn Dac nghe nhạc nếu $ không phải vấn đề

Còn đối với những người nghe nhạc qua máy tính thì họ đã có sẵn một lượng kiến thức nhất định về nhạc lossless nên cách sử dụng DAC của họ nhanh hơn nhiều. Họ hiểu rõ cần phải dùng nguồn nào, phần mềm gì và DAC đã thay đổi chất lượng âm thanh như thế nào.

Xin lưu ý rằng, nguồn vào cho DAC phải luôn là nhạc lossless, với các chuẩn file FLAC, ALAC, M4A…v.v và đầu vào của DAC phải là cổng kỹ thuật số như: Optical, Bluetooth, USB, thẻ nhớ, Coxial..hoặc là máy nghe nhạc lossless chuyên dụng.vv.

Amply den b300bAmply den el9

MỘT VÀI GỢI Ý DAC NGHE NHẠC LOSSLESS CHO NGƯỜI MỚI CHƠI

Amply tích hợp DAC Nghe nhạc lossless MS-30D: Giải pháp tẩt cả trong 1, bạn chỉ cần cắm loa và thưởng thức.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Amply tích hợp DAC giải pháp đơn giản để thưởng thức nhạc

Dac nghe nhạc lossless X6: Linh kiện chất lượng cao, hiệu năng/giá thành tốt nhất.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Dac nghe nhạc X6, hiệu năng/ giá thành tốt nhất. 100% linh kiện đến từ Mỹ, Hàn, Đài Loan, Nhật Bản

Dac nghe nhạc bluetooth JC-SQ1: Dac chuyên dụng dành cho các bác nghe nhạc qua smartphone.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Dac nghe nhạc bluetooth, dễ dàng thay đổi chất âm theo sở thích, chơi nhạc trực tiếp từ Smartphone

Dac nghe nhạc chất âm đèn Tube 01: Thực chất đây là 1 thành phần của DAC giúp âm thanh trở lên trầm ấm hơn với chất âm đèn.

Lua chon dac nghe nhac chuan
Chất âm đèn hoàn hảo cho các bác thích nghe nhạc vàng

Amply nghe nhạc FX502A Pro: Sự kết hợp hoàn hảo với DAC

Lua chon dac nghe nhac chuan
Mini Amply trợ thủ đắc lực của DAc nghe nhạc

Trên đây chỉ là một vài chia sẻ về cách lựa chọn DAC nghe nhạc lossless phù hợp với những người mới chơi. Sau khi tích lũy được kiến thức và có thời gian trải nghiệm thực tế bạn sẽ biết cách lựa chọn DAC nghe nhạc chất lượng cao hơn phù hợp với kiến thức mới mà bạn có.

Lua chon dac nghe nhac chuan

Mọi thắc mắc vui lòng comment bên dưới để được giải đáp. Kiến thức nông cạn chia sẻ với các bạn, mong nhận được nhiều phản hồi và góp ý từ nhữn người yêu nhạc lossless. Và mong muốn các bạn luôn ủng hộ shop longmobi.

Bình luận bài viết (0 bình luận)