Vì sao bạn nên dùng DAC thay thế đầu CD!!

5/5 - (8 bình chọn)

Sử dụng DAC Nghe nhạc để thay thế CD đang là xu hướng chung trên thế giới. Không chỉ vì sự thuận tiện của phương thức lưu trữ mà còn vì CD đã bộ lộ những giới hạn của công nghệ, không còn phù hợp với thời đại mới. Nhưng có nhiều người vẫn còn quan điểm CD chắc chắn phải tốt hơn DAC. Vậy, suy nghĩ này là đúng hay sai? Hãy cùng tìm hiểu.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Bài vết này chỉ bàn về khía cạnh công nghệ, không áp đặt quan điểm cá nhân, vì vậy hãy đọc và tham khảo tránh vội vã phán xét. Lưu ý nếu coppy sang các diễn đàn thì ghi chú nguồn từ webside longmobi.

Music server s100Music server s200

GIỚI HẠN CỦA ĐĨA CD VÀ ĐẦU CD

Giới hạn của đĩa CD

Như chúng ta đã biết mỗi một công nghệ mới ra đời đều gắn với một thời điểm lịch sử nhất định. Và khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình thì nó lại nhường chỗ cho các công nghệ mới hơn. Trong lĩnh vực âm thanh cũng vậy. Ban đầu là đĩa than, băng từ, băng Catset sau đó là CD, DVD, USB nhạc vàng, ổ đĩa cững ..v.v.

Đĩa CD ra đời khi công nghệ cần một thiết bị lưu trữ lớn hơn, tuổi thọ dài hơn và đặc biệt phải nhỏ gọn và dễ dàng sản xuất hàng loạt.  Đĩa CD bắt đầu được phát triển từ những năm 1979 bởi hai hãng: Sony và Philips để ghi âm thanh. Ban đầu mỗi hãng phát triển theo một hướng riêng, đến năm 1980 chúng được hợp nhất thành một chuẩn đĩa CD chứa âm thanh thông dụng cho đến ngày nay.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Trải qua gần 40 năm, đĩa CD đã bộc lộ rõ những hạn chế của mình, Với dung lượng giới hạn 700MB nên thời lượng tối đa mà CD có thể phát chỉ là 80 phút (thông thường là 10 bài hát). Và tuổi thọ của CD chỉ sử dụng được trong khoảng 5-7 năm do chất liệu làm CD bị lão hóa, bị xước do thời gian.

Giới hạn tiếp theo của đĩa CD đó là tần số lấy mẫu (sample rate) của file nhạc chỉ là 44,1Khz độ sâu (Bit depth) chỉ là 16Bit. Trong thời đại ngày nay thì 2 chỉ số trên đã trở lên quá thấp, không đáp ứng được yêu cầu cao hơn của các tiêu chuẩn âm thanh hiện đại.

  • Tần số lẫy mẫu (Sample rate): Hiểu 1 cách đơn giản, trong 1 giây nhạc sẽ được chia làm 44,100 điểm và khi nối 44,100 điểm lại chúng ta sẽ được một đường cong gần nhất với biểu đồ hình SIN của âm thanh. Tần số lấy mẫu càng cao thì đường cong càng mềm mại và gần với âm thanh gốc.
  • Độ sâu (Bit depth): Độ sâu của trường âm thanh, rất khó để mô tả chính xác khái niệm này. Nhưng nếu các bạn đã từng chơi điện tử 4 nút thì chúng ta đã quá quen với bản nhạc 8bit (nhạc đơn âm) của các trò chơi. Thì khi nghe nhạc 16bit và 32bit chúng ta sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Một CD chỉ chứa tầm 10 – 15 bài hát, và không phải bài nào bạn cũng thích, đôi khi bạn mua CD chỉ vì 1 bài hát trong đó, nhưng bạn phải trả thêm tiền cho cả album. Chi phí để sở hữu một đĩa CD gốc là vô cùng đắt đỏ, giá trung bình là 20$ – 30$ tùy mức độ nổi tiếng của ca sỹ và nơi phát hành.

Trên hết là các CD cũ đã không còn phát hành thì cực kỳ khó mua. Mà mua lại từ các nhà sưu tập thì cái giá bạn phải trả còn có thể đắt hơn gấp nhiều lần. Với số tiền mua CD 1 năm bạn có thể đầu tư thêm Biến áp cách ly chất lượng cao, hoặc một bộ lọc nguồn audio để bảo vệ thiết bị.

Xem thêm: Bộ chuyển điện 220v sang 110v

Giới hạn của đầu đĩa CD

Cần phải hiểu rõ một vấn đề đó là CD CŨNG LÀ DAC NGHE NHẠC. Nhiều người chơi nhạc lâu năm lầm tưởng và coi thường nhạc số và tung hô CD chắc chắn phải hơn nhạc số. Nhưng bản thân họ không hiểu rằng họ đã và đang chơi nhạc số trên chính chiếc đầu CD của mình.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Đầu CD chơi nhạc số lấy từ chính đĩa CD qua mắt đọc và đưa đến chip giải mã. Một chu trình qua nhiều bước đệm vật lý.

Bước đệm vật lý thứ 1: File nhạc kỹ thuật số được đầu chuyên dụng ghi lên đĩa CD nhạc vàng chất lượng cao, với sai số và lỗi rất nhỏ và hầu như không gặp rắc rối gì trong công đoạn này.

Bước đệm vật lý thứ 2: Ổ đĩa CD xoay đĩa và mắt đọc làm việc. Trong giai đoạn này, sự xoay chuyển của đĩa CD dẫn đến những rung lắc gây can nhiễu đến chất lượng âm thanh. Chính vì vậy, các đầu CD đắt tiền thường làm rất nặng phần ổ đĩa tránh rung lắc.

Bước đệm vật lý thứ 3: Mắt đọc CD, mắt đọc là thành phần cực kỳ quan trọng, vì đĩa quay tốc độ cao nên đòi hỏi mắt đọc phải thực sự tốt mới đọc chính xác dữ lệu ghi trên CD. Nếu mắt đọc kém sẽ có tình trạng delay (đĩa xước) âm thanh không liên tục. Sau 1 thời gian sử dụng mắt đọc bị bám bụi nên cần phải vệ sinh. Tuổi thọ của mắt đọc cũng là vấn đề đáng lưu ý.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Xem thêm: VietKTV DA9 Plus bộ chuyển đổi âm thanh optical cao cấp

NHẠC LOSSLESS VÀ DAC NGHE NHẠC LOSSLESS

Lợi thế tuyệt đối của file nhạc lossless

File nhạc lossless được nhắc đến trong bài viết này là file nhạc bản quyền (xuất phát từ phòng thu) không phải file nhạc được RIP lại từ đĩa CD. Chất lượng thuộc dạng cao nhất.

Nhạc lossless chất lượng cao có thể chơi được từ nhiều thiết bị khác nhau như máy tính,điện thoại,  máy nghe nhạc lossless, amply tích hợp DAC, đầu kỹ thuật số tích hợp giải mã âm thanh, thiết bị chơi nhạc lossless chuyên dung..vv.v. Tất nhiên tùy vào chất lượng thiết bị mà cho ra chất lượng âm thanh khách nhau. Nhưng sự tiện dụng thì không phải bàn cãi.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Phương tiện lưu trữ của file nhạc lossless rất đa dạng, có thể là usb, ổ đĩa cứng, ổ SSD và các dịch vụ đám mây (itune, Google Music) và không hề có giới hạn như CD, bạn có thể lưu trữ cả hàng ngàn, hàng triệu album, miễn là bạn có đủ dung lượng ổ cứng.

File nhạc lossless không hề có tuổi thọ cũng như bị lão hóa. File nhạc chỉ thực sự biến mất khi bạn lãng quên nó. Nếu bạn sử dụng dịch vụ âm nhạc của Apple hay Google thì khi tài khoản bạn còn, thì file nhạc còn. Mua 1 lần và sở hữu mãi mãi. Không hề hỏng hóc hay suy giảm theo thời gian.

Tần số lấy mẫu (sample rate) của file nhạc lớn hơn rất nhiều lần so với CD, mức trung bình hiện nay là 192KHz và độ sâu (bit depth) là 32Bit. Các file nhạc chuẩn mới DSD/DSF thì có tiêu chuẩn cao hơn nữa, vượt xa CD gấp trăm nghìn lần.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Bạn có thể mua riêng lẻ từng ca khúc trong một album để tạo thành một album của riêng mình. Chi phí mua lẻ chr từ 1.99$ – 3$ một mức giá cưc kỳ hợp lý so với bạn bỏ tiền ra mua cả album.

Xem thêm: 3 Lưu ý lựa chọn DAC nghe nhạc lossless PHÙ HỢP

Lợi thế tuyệt đối của DAC nghe nhạc

  • Dac nghe nhạc cũng giống CD, nhưng loại bỏ hoàn toàn phần cơ học (ổ quay đĩa) nên loại bỏ hoàn toàn những bất lợi của CD.
  • Chơi trực tiếp file nhạc với chất lượng phòng thu, không qua bước đệm là đĩa CD tránh bị xước, vấp với các tổn thương vật lý mà đĩa CD gặp phải.
  • Không có sự chuyển động của ổ quay đĩa nên không hề có sự rung lắc, âm thanh đầu ra sẽ mượt mà hơn rất nhiều.
  • Tín hiệu kỹ thuật số được chuyền trực tiếp đến chip DAC giải mã, không cần thông qua mắt đọc nên không lo bị sai lệch tín hiệu.

Dac nghe nhac lossless chat luong cao

Như mục đích ban đầu của bài viết, đây là chia sẻ về kỹ thuật thông thường trong nghe nhạc bằng DAC và CD. Mọi người có thể có nhiều ý kiến khác nhau, cảm nhận khác nhau, nhưng vấn đề kỹ thuật và các tiêu chuẩn kỹ thuật là không thể thay đổi. Cho dù muốn hay không, người chơi đều phải hiểu được các thông số kỹ thuật liên quan. Còn tất nhiên, mỗi người có cảm nhận về nghe nhạc là khác nhau. CHỉ cần bạn nghe và cảm thấy thỏa mãn với thiết bị của mình là được. Đừng để các thông số kỹ thuật làm ảnh hưởng đến cảm nhận của mình. Và đừng nhờ người khác nghe hộ mình. Quyết định là ở chính bạn.

Bài viết độc quyền của longmobi.com – Khi coppy vui lòng dẫn link về bài viết gốc. Like, Share nếu bạn thấy hay…COmment nếu bạn có phản biện hoặc thắc mắc, shop rất vui khi nhận được góp ý về vấn đề này. Ban có thể tham khảo thêm bài viết DAC NGHE NHẠC LOSSLESS – cho người mới bắt đầu để hiểu rõ hơn cách DAC hoạt động.

Bình luận bài viết (0 bình luận)